|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự nổi bật ngày 11/6: Nền kinh tế thế giới bước vào tuần trọng đại nhất năm, hơn 85% đại biểu đồng ý lùi Luật Đặc khu

19:00 | 11/06/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự nổi bật ngày 11/6 bao gồm các sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, nền kinh tế thế giới bước vào tuần trọng đại nhất năm 2018, kết quả biểu quyết tại Quốc hội có 423 đại biểu đồng ý lùi Luật Đặc khu, tương đương 85,63%... 
tin tuc thoi su noi bat ngay 116 nen kinh te the gioi buoc vao tuan trong dai nhat nam hon 85 dai bieu dong y lui luat dac khu Tin tức Thời sự nổi bật 10/6: Ông Kim Jong Un đã đến Singapore, hoãn thông qua Dự Luật Đặc khu, NĐT nhỏ bán tháo hàng
tin tuc thoi su noi bat ngay 116 nen kinh te the gioi buoc vao tuan trong dai nhat nam hon 85 dai bieu dong y lui luat dac khu Tin tức thời sự 8/6: Ông Trump có thể ký hiệp định chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, đề xuất đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí

1. Tổng thống Donald Trump gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có cuộc gặp song phương vào ngày 11/6, chỉ một ngày trước cuộc gặp dự kiến giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee và chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tiếp Tổng thống Donald Trump, cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, tại phủ thủ tướng.

Thủ tướng Lý cũng sẽ chủ trì bữa trưa tiếp đãi Tổng thống Mỹ và phái đoàn.

2. Nền kinh tế thế giới bước vào tuần trọng đại nhất của năm 2018? Đó là những gì các chiến lược gia tại Bank of America đang nhắn gửi tới các khách hàng trong một báo cáo, trước khi bước vào một tuần gồm những sự kiện quan trọng: Căng thẳng thương mại và cuộc họp của các ngân hàng trung ương nhất thế giới.

Mỗi sự kiện đều có khả năng làm chao đảo cả thị trường tài chính và định hình lại triển vọng tăng trưởng toàn cầu sau khi xuất hiện các dấu hiệu cho thấy sự giảm tốc trong quý 1/2018.

3. Quốc hội lấy ý kiến lùi Luật Đặc khu, hơn 85% đại biểu tán thành

Sáng 11/6, Quốc hội cho ý kiến về việc rút nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu).

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ lùi chương trình dự án luật để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho phép điều chỉnh chương trình phiên bế mạc kỳ họp sáng 15/6, rút nội dung biểu quyết thông qua luật và nghị quyết về thi hành Luật Đặc khu.

Kết quả biểu quyết có 423 đại biểu tán thành, tương đương 85,63% đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua dự án luật và nghị quyết về thi hành luật này.

4. Chính sách ưu đãi thuế cho khu kinh tế và đặc khu tương lai khác nhau như thế nào?

Ưu đãi thuế quan được xem là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp khi quyết định đầu tư vào một khu vực, địa phương nào đó. Vậy ưu đãi về thuế khi đầu tư tại các đặc khu tương lai của Việt Nam theo Dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Dự thảo Luật Đặc khu) có gì khác so với đầu tư vào các khu kinh tế tại Việt Nam?

Chúng tôi đưa ra so sánh mức ưu đãi của từng loại thuế tại 2 khu vực này, trong đó ưu đãi thuế quan tại khu kinh tế được căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, còn ưu đãi thuế tại các đặc khu tương lại được căn cứ vào Dự thảo Luật Đặc khu được chỉnh lý, tiếp thu.

5. Đau đầu giải cứu nợ doanh nghiệp 'con cưng'

Theo Bộ Tài chính, hết năm 2017, tổng giá trị bảo lãnh Chính phủ quy đổi là hơn 26 tỉ USD, trong đó bảo lãnh nước ngoài chiếm hơn 84%. Việc xử lý các khoản nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh đang rất rắc rối. Không trả nợ thay doanh nghiệp nhà nước với toàn bộ các khoản vay bảo lãnh Chính phủ nhưng Bộ Tài chính vẫn phải "tính kế" cứu nợ.

Bộ Tài chính nêu rõ 8 dự án được Chính phủ bảo lãnh vay đang nằm trong diện khó khăn. Trong đó, 3 dự án nhóm A (nhóm đã phục hồi sản xuất - kinh doanh và đang trả nợ), 2 dự án nhóm B (nhóm đang tái cơ cấu tài chính và đang phải vay Quỹ Tích lũy trả nợ để trả nợ nước ngoài), 2 dự án nhóm C (nhóm đã tái cơ cấu nợ vay quỹ tích lũy, nợ vay các ngân hàng (NH) trong nước nhưng vẫn còn khó khăn, rủi ro cao trong việc bảo đảm khả năng trả nợ), 1 dự án thuộc nhóm D (nhóm "đặc biệt nguy hiểm")...

6. Đơn vị nào được VTV chia sẻ chương trình World Cup không quảng cáo?

HTV đã ký hợp đồng chia sẻ “sóng sạch” World Cup 2018 từ VTV, không có logo, quảng cáo. Từ đó đài này có thể chủ động khai thác nội dung theo ý của mình.

Với hợp đồng ký kết ngày 10/6 với Infront Sports & Media, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã được phép độc quyền phát sóng sự kiện World Cup trên các kênh sóng của VTV.

Nhà đài chủ trương "chia sẻ hợp lý bản quyền truyền thông Vòng chung kết FIFA World Cup 2018 mà mình có được đến tất các đơn vị có nhu cầu theo đúng quy định của FIFA".

Xem thêm

K.Hà

[LIVE] ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.