|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức thời sự 8/6: Ông Trump có thể ký hiệp định chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, đề xuất đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí

23:10 | 08/06/2018
Chia sẻ
Tin tức thời sự 8/6 nổi bật với các vấn đề Tổng thống Donald Trump có thể ký hiệp định chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên với ông Kim Jong Un, sẽ đề nghị khởi tố một số dự án yếu kém ngành công thương, đề xuất đổi lại tên trạm thu giá thành trạm thu phí...
tin tuc thoi su 86 ong trump co the ky hiep dinh cham dut chien tranh trieu tien de xuat doi ten tram thu gia thanh tram thu phi Tin tức Bất động sản 8/6: QH bỏ nội dung thuê đất đặc khu 99 năm, người dân yêu cầu làm rõ trắng đen tại KĐT Thủ Thiêm...
tin tuc thoi su 86 ong trump co the ky hiep dinh cham dut chien tranh trieu tien de xuat doi ten tram thu gia thanh tram thu phi PTT Vương Đình Huệ: Sẽ chọn được cán bộ xứng đáng làm chủ tịch đặc khu
tin tuc thoi su 86 ong trump co the ky hiep dinh cham dut chien tranh trieu tien de xuat doi ten tram thu gia thanh tram thu phi Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Không có chữ 'Trung Quốc' nào trong dự luật đặc khu

1. Luật Đặc khu: Tiếp thu theo hướng bỏ cho thuê đất 99 năm

Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội sáng nay (8/6), ủy viên thường trực Uỷ ban Pháp luật (cơ quan thẩm tra dự thảo Luật Đặc khu) Bùi Văn Xuyền cho biết, chiều qua, Quốc hội đã tổ chức cuộc họp tiếp thu các ý kiến, chỉnh lý lại dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Theo ông Xuyền, cũng như các luật khác, với luật này, thấy còn nhiều ý kiến của cử tri, dư luận nên Quốc hội tổ chức cuộc họp mời Chính phủ sang và đại diện các cơ quan rộng hơn để xem xét, tiếp thu các ý kiến và chỉnh lý lại cho phù hợp.

Về thời hạn cho thuê đất tại đặc khu, ông Xuyền cho hay, khả năng phần nhiều là ban soạn thảo luật tiếp thu ý kiến của các đại biểu, sẽ giảm thời hạn cho thuê đất/giao đất xuống 70 năm, như các khu kinh tế khác hiện nay và như luật Đất đai hiện hành.

2. Sẽ đề nghị khởi tố một số dự án yếu kém ngành công thương

Báo cáo kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp yếu kém ngành công thương vừa được Chính phủ gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Theo đó, báo cáo nêu rõ, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã tiến hành khởi tố vụ án cố lý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex), trong đó có các sai phạm liên quan đến dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ; phân công giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với 2 dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ và dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi).

Sau đó đã chuyển Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công An tiếp tục thụ lý, xác minh các dấu hiệu sai phạm. Dự kiến sẽ hoàn thành điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố vào cuối quí 2 năm 2018.

3. Sẽ không còn doanh nghiệp quốc phòng làm kinh tế đơn thuần

Sáng nay (8/6), Quốc hội đã thông qua Luật Quốc phòng (sửa đổi) với 7 chương 40 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Với 88,3% đại biểu tán thành, sáng 8/6 Quốc hội đã thông qua Luật Quốc phòng (sửa đổi) với 7 chương 40 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật trước khi đại biểu bấm nút, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt cho biết, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về phạm vi, hoạt động phục vụ mục đích quốc phòng với việc làm kinh tế đơn thuần.

4. Tổng cục Đường bộ đề xuất đổi lại tên 'trạm thu giá' thành 'trạm thu phí'

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho đổi tên “trạm thu giá” dịch vụ sử dụng đường bộ thành “trạm thu phí” như trước đây.

Lý do trở lại tên trạm thu phí được Tổng cục Đường bộ giải thích là để thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân và doanh nghiệp chấp nhận.

Tổng cục Đường bộ đề nghị bộ xem xét các tên gọi sau: Trạm thu phí sử dụng đường bộ km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ).

5. VTV xác nhận chính thức: Việt Nam đã mua được bản quyền World Cup 2018

Sau nhiều ngày chờ đợi, có lúc tưởng như sẽ không có được bản quyền World Cup 2018, thì vào 6h55 phút ngày 8/6, trên chương trình Chuyển động 24h VTV1, phía Đài truyền hình Việt Nam đã chính thức đưa tin VTV đã nắm trong tay quyền phát sóng chính thức 64 trận đấu của ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh được tổ chức tại Nga hè này.

Cụ thể, phía đài truyền hình Việt Nam đã thuyết phục được thành công công ty truyền thông Infont Sports and Media (ISM) về mức giá bản quyền của giải đấu cao nhất cho cấp ĐTQG 2018. Hai bên đã đạt được thỏa thuận bao gồm mọi quyền truyền thông về World Cup 2018 trong lãnh thổ Việt Nam cũng như việc chia sẻ bản quyền cho bên thứ ba.

6. Tổng thống Donald Trump có thể ký hiệp định chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên với ông Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể ký một hiệp định để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp dự kiến ngày 12/6 tới. “Chúng tôi hoàn toàn có thể ký một thỏa thuận. Chúng tôi đang tính đến việc đó. Chúng tôi sẽ nói với họ về nó”, ông Trump nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng.

Xem thêm

K.Hà