|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quốc hội lấy ý kiến lùi Luật Đặc khu, hơn 85% đại biểu tán thành

10:45 | 11/06/2018
Chia sẻ
Sáng 11/6, Quốc hội cho ý kiến về việc rút nội dung biểu quyết thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu).
quoc hoi lay y kien lui luat dac khu hon 85 dai bieu tan thanh Chính phủ trình Quốc hội lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu sang kỳ họp thứ 6
quoc hoi lay y kien lui luat dac khu hon 85 dai bieu tan thanh TS Vũ Thành Tự Anh: Khả năng thành công của đặc khu là rất thấp
quoc hoi lay y kien lui luat dac khu hon 85 dai bieu tan thanh Thủ tướng: Cho thuê đất 99 năm không phải mấu chốt của Luật đặc khu

Phát biểu tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, dự án Luật Đặc khu là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, phức tạp, còn nhiều ý kiến, Thường vụ Quốc hội thống nhất với Chính phủ lùi chương trình dự án luật để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho phép điều chỉnh chương trình phiên bế mạc kỳ họp sáng 15/6, rút nội dung biểu quyết thông qua luật và nghị quyết về thi hành Luật Đặc khu.

quoc hoi lay y kien lui luat dac khu hon 85 dai bieu tan thanh

Một góc Vân Đồn - nơi có thể trở thành đặc khu kinh tế của Việt Nam nếu dự Luật Đặc khu được thông qua. Ảnh: Internet.

Kết quả biểu quyết có 423 đại biểu tán thành, tương đương 85,63% đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua dự án luật và nghị quyết về thi hành luật này.

Phát biểu sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập tới việc hôm qua (10/6), một số địa phương xảy ra tình trạng người dân tụ tập, có hành vi quá khích.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc này cho thấy những việc Quốc hội, đại biểu đang bàn ở hội trường đã lan tỏa ra ngoài xã hội, chỉ đáng tiếc là đã làm cho nhân dân không hiểu bản chất của sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu lầm. Và cũng không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng.

"Do đó, Quốc hội kêu gọi đồng bào và nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào sự quyết định của Đảng, Nhà nước. Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến của người dân. Bản thân tôi cũng nhận được thư của đại biểu Quốc hội rất có tâm huyết, rất có trách nhiệm. Tôi cho rằng chúng ta có nhiều hình thức và trong hành động, phát ngôn của chúng ta đừng tạo ra bất kỳ sự ngộ nhận, hiểu lầm nào nữa. Sự ngộ nhân đó mà lan ra ngoài xã hội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình đất nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Trước đó, vào rạng sáng 9/6, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (Luật Đặc khu) từ Kỳ họp thứ 5 sang Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Sau đó, trưa ngày 9/6, Văn phòng Quốc hội tiếp tục thông báo, thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Đặc khu.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp Nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm.

Đồng thời, để tiếp tục hoàn thiện Dự án Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội cho phép xem xét, thông qua Dự án Luật này tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV theo quy trình xem xét, thông qua dự án Luật tại ba kỳ họp.

Xem thêm

K.Hà