Tìm hiểu nhu cầu nhập khẩu hàng dệt may của Thụy Điển
Tuy nổi tiếng về phát triển ngành công nghệ cao như điện tử, điện gia dụng, tin học, Thụy Điển vẫn phải nhập khẩu gần như toan bô sản phẩm tiêu dùng phục vụ cuộc sống hàng ngày, trong đó nhập khẩu hàng dệt may đến 100%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, đặc trưng của thị trường dệt may Thụy Điển cũng như các quốc gia Bắc Âu là sự thay đổi theo mùa của khí hậu.
Khí hậu thay đổi ảnh hưởng đến xu hướng thời trang và trang trí nhà cửa. người dân Thụy Điển có xu hướng thay đổi cửa rèm, khăn trải bếp, chăn gối… theo mùa.
Chất liệu vải nhẹ hơn, màu sắc lấp lánh, sinh động hơn được dùng cho mùa xuân và hè. Thị trường may mặc cũng thay đổi nhanh chóng theo xu hướng thời trang.
Mặc dù thời tiết khá lạnh vào mùa đông (thấp nhất âm 25 độ C) và thường kéo dài, mùa thu và xuân thời tiết vẫn hơi lạnh, và chỉ ấm vào mùa hè, người dân Thụy Điển vẫn ưa thích các hoạt động ngoài trời. Do đó họ cần nhiều quần áo mặc ấm, cũng như quần áo cho những hoạt động thể thao, vui chơi giải trí ngoài trời.
Tuy nhiên vào trong nhà, với hệ thống sưởi của Thụy Điển làm cho không khí trở nên ấm hơn (khoảng 20 – 22 độ C), nên mọi người sẽ cần thay đổi quần áo phù hợp.
Có thể nói, Thụy Điển tiêu thụ rất nhiều hàng dệt may, phong phú, đa dạng về chủng loại. Theo số liệu thống kê, người dân Thụy Điển tiêu khoảng 5 – 6% thu nhập vào thời trang.
Ngoài ra tuy dân số ít, thị trường tiêu thụ nội địa nhỏ, nhưng Thụy Điển có những nhà phân phối lớn toàn cầu như IKEA, Nilson AB, H&M… nhập khầu hàng dệt may từ các nước khác rồi phân phối trong toàn hệ thống của họ không chỉ ở châu Âu mà toàn thế giới.
Một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong lĩnh vực dệt may tại Thụy Điển