|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thị trường xe sang ảm đạm, doanh nghiệp phân phối ô tô có thị phần lớn nhất báo lãi 6 tháng giảm 90%

08:00 | 01/08/2023
Chia sẻ
Bên cạnh việc doanh số bán xe giảm sút do nhu cầu, chi phí lãi vay đè nặng và hụt thu doanh thu từ các công ty liên doanh, liên kết đã kéo lợi nhuận 6 tháng của Savico còn 25 tỷ đồng, giảm 90% so với cùng kỳ.

CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico - Mã: SVC) báo cáo doanh thu thuần quý II/2023 đạt gần 4.456 tỷ đồng giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do doanh số bán xe giảm sút. Biên lãi gộp giảm sút từ 8,4% cùng kỳ xuống 7,2% quý này.

Do hụt thu từ lãi từ công ty liên doanh, liên kết, Savico lãi 10 tỷ đồng, giảm gần 94% so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuộc cổ đông công mẹ gần 6 tỷ đồng. Đây cũng là kết quả thấp nhất kể từ quý IV/2021.

Lý giải kết quả trên, lãnh đạo Savico cho biết, tình hình kinh doanh của thị trường xe ô tô quý II/2023 giảm mạnh so với cùng kỳ, các đơn vị thành viên của Savico cũng không nằm ngoài xu hướng chung, đều chịu anh hưởng suy giảm về sản lượng và doanh số bán xe. Mặc dù doanh thu mảng dịch vụ ô tô có tăng nhẹ so với cùng kỳ nhưng không đủ bù đắp cho sự sụt giảm từ doanh thu xe mới. 

 Nguồn: Tổng hợp từ BCTC của công ty. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, đơn vị phân phối ô tô có thị phần lớn nhất cả nước (khoảng 11,9%) ghi nhận doanh thu thuần 9.246 tỷ, lãi sau thuế 25 tỷ, giảm lần lượt 2% và 90% so với cùng kỳ do áp lực từ chi phí lãi vay và giảm thu nhập từ công ty liên doanh, liên kết.

Tính đến cuối quý II/2023, Savico đi vay nợ 2.460 tỷ đồng, đa số là vay nợ ngắn hạn, tăng 476 tỷ so với đầu năm. Trong 6 tháng đầu năm, công ty đã vay ngắn hạn thêm hơn 6.880 tỷ đồng và đã trả 6.322 tỷ đồng nợ gốc. Chi phí lãi vay trong nửa đầu năm là 96 tỷ, gấp 2,6 lần cùng kỳ.

Từ đầu năm, Savico đã nhận định năm 2023 sẽ khó khăn hơn năm ngoái. Đối với thị trường ô tô, bất động sản và tài chính (các lĩnh vực kinh doanh của Savico) sẽ có nhiều thử thách. Trong đó, lãi suất tăng cao, điều kiện xét duyệt vay khó sẽ khiến sức mua giảm sút mạnh, gây ra thừa nguồn cung, tạo áp lực cho giá bán, chi phí tồn kho và chi phí lãi vay.

Doanh nghiệp dự báo thị trường phải cần từ 3 - 6 tháng để cân bằng lại. Bên cạnh đó, thị trường tài chính chứng khoán và bất động sản khó khăn cũng dẫn đến động lực cho việc mua sắm xe ô tô không còn thuận lợi như trước.

Trước Savico, Haxaco - đơn vị chuyên kinh doanh xe Mercedes cũng vừa báo lãi sau thuế quý II/2023 chưa tới 3 tỷ đồng, giảm 97% trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ xe sang lao dốc. Công ty lãi sau thuế hơn 6 tỷ sau 6 tháng, giảm 95% so với cùng kỳ.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm của xe lắp ráp trong nước giảm 37%, xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. 

 Nguồn: MH tổng hợp từ VAMA.

Minh Hằng