|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines có lãi gộp quý thứ hai liên tiếp, vẫn chưa thoát lỗ

18:10 | 31/07/2023
Chia sẻ
Quý II, Vietnam Airlines lỗ ròng 1.362 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số lỗ hơn trăm tỷ trong quý I khi giá nhiên liệu hay rủi ro tỷ giá, lãi suất gia tăng.

 Ảnh minh hoạ: HK.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - Mã: HVN) cho thấy trong quý II, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu tăng trưởng và có lãi gộp quý thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên do tính mùa vụ cũng như các yếu tố rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu gia tăng... nên tổng công ty vẫn chưa có lãi.

Ngoài ra, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh nên kết quả không khả quan bằng quý I.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan. 

 Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Quý II, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 20.565 tỷ đồng, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái khi sản lượng vận chuyển tăng 23,6% nhờ thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt. Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp doanh thu của Vietnam Airlines tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch.

Vietnam Airlines ghi nhận lãi gộp 929 tỷ đồng trong quý II. Chi phí tài chính giảm 37% còn 723 tỷ, trong đó chi phí lãi vay lại tăng 49% lên 391 tỷ đồng.

Tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lên tới 1.456 tỷ (tăng 30% so với cùng kỳ), ăn mòn hết lợi nhuận gộp nên Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.295 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 2.551 tỷ chủ yếu do các công ty con kinh doanh có lãi và các doanh nghiệp vận tải giảm lỗ. Lỗ ròng quý II 1.362 tỷ, tăng mạnh so với con số lỗ hơn trăm tỷ quý I.

  Nguồn: HK tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất.

Thua lỗ 14 quý liên tiếp khiến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Vietnam Airlines âm 35.667 tỷ đồng cuối quý II, kéo vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng, Vietnam Airlines ghi nhận 44.059 tỷ doanh thu thuần, tăng 47% so với cùng kỳ và lỗ ròng 1.465 tỷ, giảm so với con số lỗ 5.168 tỷ nửa đầu năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines Group (gồm ba hãng là Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã vận chuyển tổng cộng 11,8 triệu lượt khách nội địa cũng như quốc tế, tăng trưởng 28,2% so với nửa đầu 2022 và chiếm gần 43% thị phần của hãng bay Việt Nam.

Trong đó, riêng Vietnam Airlines đã vận chuyển 9,94 triệu lượt khách, tăng trưởng 25% và chiếm 36% thị phần. Nhóm Vietnam Airlines cũng chuyên chở hơn 100.000 tấn hàng hóa trong nửa đầu năm 2023, chiếm hơn 65% thị phần hàng không Việt Nam.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đề án, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như tăng cường thích nghi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việc lỗ lớn ba năm liên tiếp khiến Vietnam Airlines có nguy cơ bị huỷ niêm yết hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN trên HOSE. Song cho tới nay, doanh nghiệp vẫn trì hoãn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 dù đã quá hạn.

Hãng bay này thông tin Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất phần lớn các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa sổ và trước ngày phát hành báo cáo tài chính năm 2022. Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam và Vietnam Airlines đang khẩn trương hoàn thiện để phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.

Hoàng Kiều