Vì sao Vietnam Airlines khi chưa nộp BCTC kiểm toán 2022?
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines - Mã: HVN) vừa có văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) về việc chậm nộp BCTC 2022 đã kiểm toán và chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023.
Vietnam Airlines cho rằng, giai đoạn vừa qua là giai đoạn tổng công ty đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, trong giai đoạn COVID-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng nên cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do đó, hãng hàng không chưa phát hành được BCTC.
Vietnam Airlines cho biết, tổng công ty đang trong giai đoạn cuối, cùng với công ty kiểm toán khẩn trương hoàn thiện BCTC kiểm toán năm 2022 nên sẽ công bố ngay sau khi hoàn tất.
Lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ
Vào ngày 10/7, HĐQT Vietnam Airlines đã thông qua việc lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.
Trước đó, HĐQT công ty thông báo chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội vào ngày 11/7. Ngày tổ chức dự kiến là trước ngày 30/8.
Cách đó ba tháng (ngày 18/4), HĐQT Vietnam Airlines ra nghị quyết về việc gia hạn thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 đến sau ngày 30/4 và trước ngày 30/6/2023. Sau đó một tuần, công ty chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6.
Theo quy định tại Điều 139 của Luật Doanh nghiệp 2020, ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. HĐQT có thể quyết định gia hạn họp ĐHĐCĐ thường niên trong trường hợp cần thiết, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.
Với năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2022, doanh nghiệp niêm yết thông thường phải họp Đại hội thường niên chậm nhất vào ngày 30/4/2023, HĐQT có thể gia hạn đến 30/6/2023.
Cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều
Ngày 5/7, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) quyết định chuyển từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines kể từ ngày 12/7. Theo đó, cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.
Lý do được HOSE đưa ra là do công ty chậm nộp BCTC năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch.
Trước đó một ngày, HOSE cũng có quyết định đưa cổ phiếu HVN vào diện cảnh báo kể từ ngày 11/7, do công ty chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.
Thông tin về vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết hãng đã và đang tích cực triển khai các biện pháp để sớm đưa cổ phiếu HVN trở lại tình trạng giao dịch bình thường. Hãng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Vietnam Airlines cũng đang phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin.
Doanh thu quý II ước tăng 17%
Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines cho biết tổng số chuyến bay hãng thực hiện đạt 64.300 chuyến với tổng số giờ bay là 148.270 giờ.
Vận chuyển hành khách ước đạt 10,14 triệu khách, tăng 23,6% so cùng kỳ. Kết quả vận chuyển hàng hóa, bưu kiện ước đạt 103.287 tấn, giảm 9%.
Doanh thu hợp nhất ước thực hiện hai quý đầu năm của tổng công ty là 45.255 tỷ đồng, tăng gần 49% so cùng kỳ năm 2022 và cao hơn so với kế hoạch là 1.000 tỷ đồng.
Như vậy ước tính quý II, doanh thu của hãng hàng không này là 21.615 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng quý II/2022.