|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines sắp đấu giá 3 máy bay, giá từ 5 triệu USD

07:53 | 11/07/2023
Chia sẻ
Vietnam Airlines dự kiến thu về ít nhất 15 triệu USD từ việc bán đấu giá 3 chiếc máy bay A321CEO.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá để bán 3 tàu bay A321CEO sản xuất năm 2007.

Cụ thể, 3 tàu bay của Vietnam Airlines đều mang quốc tịch Việt Nam, có số hiệu lần lượt là A350, A351, A352 và được đặt tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Mức giá khởi điểm của từng tàu bay là 5 triệu USD, tương đương 118,7 tỷ đồng. Thời gian dự kiến tổ chức đấu giá là trong quý III.

3 máy bay được Vietnam Airlines đấu giá. (Nguồn: Vietnam Airlines).

Từ năm 2020, Vietnam Airlines từng rao bán hàng loạt tàu bay A321CEO sản xuất giai đoạn 2004-2008 nhằm tái cơ cấu đội tàu bay, cũng như để cải thiện dòng tiền. Năm 2020, hãng hàng không bán được 5 tàu bay A321 với giá 37 triệu USD, tương đương bình quân 7,4 triệu USD mỗi chiếc.

Năm 2021, Vietnam Airlines tiếp tục rao bán thêm 11 chiếc, trong đó có 2 chiếc tồn từ đợt thanh lý năm trước đó. Hãng cũng đã bán một số tàu bay ATR 72, loại thường được sử dụng để khai thác các chặng bay tại những sân bay có đường băng nhỏ như sân bay Điện Biên, Côn Đảo...

Theo Planespotters, đội bay của công ty mẹ Vietnam Airlines hiện có 94 chiếc, trong đó có 65 tàu A321 với độ tuổi trung bình là 9,3 năm. Việc bán máy bay của Vietnam Airlines là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu đội máy bay của hãng, gia tăng thu nhập và cải thiện dòng tiền.

Tiếp tục lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ

Hôm qua (10/7), HĐQT  Vietnam Airlines đã thông qua việc lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.

Trước đó, HĐQT công ty thông báo chốt danh sách cổ đông tham dự đại hội vào ngày 11/7. Ngày tổ chức dự kiến là trước ngày 30/8.

Cách đó ba tháng (ngày 18/4), HĐQT Vietnam Airlines ra nghị quyết về việc gia hạn thời gian họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 đến sau ngày 30/4 và trước ngày 30/6/2023. Sau đó một tuần, công ty chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6.

Theo quy định tại Điều 139 của Luật Doanh nghiệp 2020, ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. HĐQT có thể quyết định gia hạn họp ĐHĐCĐ thường niên trong trường hợp cần thiết, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Với năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2022, doanh nghiệp niêm yết thông thường phải họp Đại hội thường niên chậm nhất vào ngày 30/4/2023, HĐQT có thể gia hạn đến 30/6/2023.

Cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều

Mới đây, ngày 5/7, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) quyết định chuyển từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines kể từ ngày 12/7. Theo đó, cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Lý do được HOSE đưa ra là do công ty chậm nộp BCTC năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị hạn chế giao dịch.

Trước đó một ngày, HOSE cũng có quyết định đưa cổ phiếu HVN vào diện cảnh báo kể từ ngày 11/7, do công ty chưa họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Thông tin về vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết hãng đã và đang tích cực triển khai các biện pháp để sớm đưa cổ phiếu HVN trở lại tình trạng giao dịch bình thường. Hãng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Vietnam Airlines cũng đang phối hợp chặt chẽ với công ty kiểm toán để sớm hoàn thành và thực hiện công bố thông tin.

Doanh thu quý II ước tăng 17%

Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines cho biết tổng số chuyến bay hãng thực hiện đạt 64.300 chuyến với tổng số giờ bay là 148.270 giờ.

Vận chuyển hành khách ước đạt 10,14 triệu khách, tăng 23,6% so cùng kỳ. Kết quả vận chuyển hàng hóa, bưu kiện ước đạt 103.287 tấn, giảm 9%.

Doanh thu hợp nhất ước thực hiện hai quý đầu năm của tổng công ty là 45.255 tỷ đồng, tăng gần 49% so cùng kỳ năm 2022 và cao hơn so với kế hoạch là 1.000 tỷ đồng.

Như vậy ước tính quý II, doanh thu của hãng hàng không này là 21.615 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng quý II/2022.

 Nguồn: Minh Hằng tổng hợp từ BCTC.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lâm Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.