Giá xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh thời gian gần đây giúp chi phí của nhiều ngành nghề bớt áp lực. Tuy vậy, cho đến nay, giá cước vận tải và giá hàng hóa vẫn "cố thủ".
5 tháng đầu năm , kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 3,6 tỷ USD, nhập khẩu hàng hóa từ Đức 1,5 tỷ USD. Như vậy, doanh nghiệp Việt đã tận dụng tốt ưu đãi từ EVFTA, xuất siêu sang Đức 2,1 tỷ USD.
Bộ Công Thương dự báo trong thời gian tới, thị trường châu Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ. Người dân và doanh nghiệp thích nghi với cuộc sống bình thường mới và sẽ không còn nguy cơ phong tỏa, đóng cửa hay hạn chế đi lại kéo dài gây đình trệ dòng sản xuất, lưu chuyển hàng hóa.
Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, người dân đang không ngừng nỗ lực vượt qua "bão giá" và cân đối lại chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày.
Trước cơn bão giá hàng hóa, các bộ ngành quan ngại về nguy cơ lạm phát tăng cao trong nửa cuối năm 2022. Phó Thủ tướng yêu cầu linh hoạt chính sách tiền tệ, quản lý giá hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là giá xăng dầu.
Giá xăng dầu tăng không chỉ tác động trực tiếp đến bình xăng hàng ngày mà còn kéo theo nhiều nhóm mặt hàng tăng theo, khiến người tiêu dùng phải xoay xở với "bão giá" hàng hóa thiết yếu.
Trong ngày họp Quốc hội 1/6, nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ kiểm soát giá xăng dầu, góp phân hạ nhiệt giá vật tư đầu vào cho doanh nghiệp, nông dân ổn định sản xuất.
Chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030 yêu cầu đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá mức vào một khu vực. Đồng thời, doanh nghiệp cần khai thác hiệu quả các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN...
Trong quý I, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 180 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Các chuyên gia cho rằng với những tín hiệu tích cực này, xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD.
Hiện tượng lừa đảo trong giao dịch kinh doanh tại Nigeria nói riêng và khu vực Tây Phi nói chung vẫn thường diễn ra tương đối đa dạng như lừa đảo trong đấu thầu hay xuất nhập khẩu hàng hoá.
Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, chi phí logistics đã tăng 10 lần và bào mòn hết lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi, chi phí logistics chiếm tới 20-25% chi phí sản xuất.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.