Vượt qua Trung Quốc, Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ (Bộ Công Thương) cho biết Mỹ đã vượt Trung Quốc, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ với thương mại song phương đạt 119,42 tỷ USD cho năm tài chính 2021-2022.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang Mỹ đạt 76,11 tỷ USD, và nhập khẩu từ Mỹ 43,31 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Mỹ bao gồm kim cương, dược phẩm, đồ trang sức, xăng dầu, tôm đông lạnh, mỹ phẩm...
Ngược lại, Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu từ Mỹ các mặt hàng như dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng, vàng, than đá, các sản phẩm tái chế và sắt vụn, hạnh nhân…
Trong khi đó, kim ngạch thương mại song phương giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong tài khóa 2021-2022 đạt khoảng 115,4 tỷ USD, tăng khoảng 33% so năm tài chính trước đó. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Ấn Độ sang Trung Quốc khoảng 21,25 tỷ USD và nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 94,16 tỷ USD.
Các chuyên gia cho rằng thương mại Ấn Độ đang phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, kim ngạch nhập hàng hóa từ Trung Quốc không có dấu hiệu giảm.
Thực tế, Trung Quốc không phải lúc nào cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ và đây không phải là lần đầu tiên Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.
Lâu nay, Trung Quốc và Ấn Độ duy trì mức thâm hụt thương mại tương đối lớn, trong khi Ấn Độ duy trì thặng dư thương mại với Mỹ. Vì vậy, Ấn Độ luôn coi Mỹ là thị trường xuất khẩu quan trọng.
Ấn Độ nhập khẩu nhiều loại mặt hàng từ Trung Quốc, từ các sản phẩm nhỏ như ốc vít đến các sản phẩm lớn như TV, tủ lạnh… Các sản phẩm này của Trung Quốc có chất lượng cao, giá thành rẻ và hầu như không có sản phẩm nào ở các nước khác sánh được.
Các sản phẩm này rất được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng, thậm chí đồ dùng để thờ cúng thần linh của người Ấn Độ và các loại hoa trang trí khác nhau, túi xách, giày dép, mũ nón ... đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Ấn Độ đang tìm nhiều cách để giảm sự ảnh hưởng của Trung Quốc và tìm cách thu hút các nguồn vốn đầu tư từ Mỹ và các nước khác, tiếp nhận đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu để thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất trong nước của Ấn Độ.