|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (20/11): Giá dầu thô có thể giữ 70 - 80 USD/thùng, lần đầu tiên Trung Quốc phát hiện dịch ASF ở heo rừng

19:23 | 20/11/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá dầu thô có thể duy trì khoảng 70 - 80 USD/thùng trong trung và dài hạn. Tại Trung Quốc, lần đầu tiên nước này phát hiện dịch tả heo châu Phi ở heo rừng.
thi truong hang hoa 2011 gia dau tho co the giu 70 80 usdthung lan dau tien trung quoc phat hien dich asf o heo rung Thị trường hàng hóa (19/11): Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc dự báo tích cực, giá bông Ấn Độ có thể tăng mạnh

1. Tanzania mua toàn bộ điều trong nước, giá điều Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng mạnh

Theo Reutes, kế hoạch mua toàn bộ lượng hạt điều nội địa trong vụ mùa 2018 của Tanzania có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt hạt điều trên thế giới. Trong đó, các nhà chế biến điều tại Việt Nam và Ấn Độ có thể chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổng thống Tanzania John Magufuli đã yêu cầu nâng giá điều 94% nhằm bảo vệ người nông dân trước cơn “bão giá” của mặt hàng này.

Giá điều nhân trên thế giới hiện chỉ còn 7.500 USD/tấn, giảm từ mức 9.500 USD/tấn hồi đầu năm.

2. Campuchia thúc đẩy sản lượng cà phê hữu cơ vì nhu cầu tăng cao

Cà phê hữu cơ Campuchia đang ghi nhận nhu cầu gia tăng đáng kể sau khi diện tích đất trồng tăng 50% trong hầu hết năm 2018 nhờ sự thay đổi khẩu vị của người dân Phnom Penh, các quan chức cho biết hôm 16/11.

"Diện tích đất trồng cà phê đã tăng (50%) vì nhu cầu tốt hơn cùng với giá cải thiện trên thị trường", ông Seng Se, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết. Theo ông Se, hiện cà phê thường được bán tại trang trại với giá 2,5 USD/kg so với mức 1 USD/kg trong năm trước.

3. Các nhà sản xuất tìm cách đảm bảo ngành thịt heo Mỹ an toàn khỏi dịch bệnh

Các nhà sản xuất heo Mỹ đang tập trung tìm cách ngăn chặn những dịch bệnh từ nước ngoài lây lan sang đàn heo của mình, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi (ASF).

"Sau khi dịch ASF được công bố tại Trung Quốc, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào quá trình đánh giá rủi ro đối với những điều chúng tôi cần biết về dịch bệnh (để ngăn chặn nó lây lan tại đây)", ông Patrick Webb, Giám đốc chương trình sức khỏe cho heo Pork Checkoff, cho biết trong buổi hội thảo, nơi các nhà nghiên cứu và sản xuất thảo luận về cách có thể giảm thiểu rủi ro bùng phát dịch bệnh tại Mỹ.

4. Trung Quốc phát hiện dịch ASF đầu tiên ở heo rừng

Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF) tại Trung Quốc đã phải đối mặt với thách thức mới khi bộ nông nghiệp quốc gia này, hôm 16/11, xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở heo rừng, khiến khủng hoảng kéo dài trong ba tháng tại nhà sản xuất heo hàng đầu thế giới trở nên trầm trọng hơn.

Trung Quốc cũng xác nhận sự bùng phát dịch bệnh đầu tiên tại tỉnh phía tây nam của Tứ Xuyên, khu vực sản xuất heo lớn nhất Trung Quốc, dấy lên lo ngại về nguồn cung thịt heo trong những tháng sắp tới.

5. Mexico hy vọng Mỹ dần gỡ bỏ thuế nhập khẩu nhôm và thép

Theo Reuters, ngày 19/11, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn McClatchy, Đại sứ Mexico tại Mỹ Geronimo Gutierrez cho biết Mexico hy vọng Washington bắt đầu bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm từ Mexico vào cuối tháng này, khi Canada, Mexico và Mỹ chuẩn bị ký kết thỏa thuận thương mại sửa đổi có tên thỏa thuận Mỹ-Mexico - Canada (USMCA).

6. MBS: Giá dầu có thể duy trì khoảng 70 - 80 USD/thùng trong trung và dài hạn

Theo Báo cáo Triển vọng Việt Nam (Vietnam Outlook) của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), giá dầu Brent đang duy trì ở mức thấp 67,3 USD/thùng vào ngày 19/11. Cùng lúc, giá dầu WTI ở mức 57 USD/thùng.

Nguyên nhân của đợt giảm giá dầu thô vừa qua là cán cân cung - cầu dầu đang nghiêng về phía cung trong khi tăng trưởng kinh tế thế giới được dự báo sẽ giảm trong năm 2019 - 2020.

Xem thêm

Đức Quỳnh