|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà sản xuất tìm cách đảm bảo ngành thịt heo Mỹ an toàn khỏi dịch bệnh

15:40 | 20/11/2018
Chia sẻ
Các nhà sản xuất heo Mỹ đang tập trung tìm cách ngăn chặn những dịch bệnh từ nước ngoài lây lan sang đàn heo của mình, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi (ASF)

"Sau khi dịch ASF được công bố tại Trung Quốc, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào quá trình đánh giá rủi ro đối với những điều chúng tôi cần biết về dịch bệnh (để ngăn chặn nó lây lan tại đây)", ông Patrick Webb, Giám đốc chương trình sức khỏe cho heo Pork Checkoff, cho biết trong buổi hội thảo, nơi các nhà nghiên cứu và sản xuất thảo luận về cách có thể giảm thiểu rủi ro bùng phát dịch bệnh tại Mỹ.

Trong rất nhiều thứ phải xem xét, ông Webb nói, nguồn bệnh có thể đến từ những con đường khác nhau, gồm thức ăn chăn nuôi, người du lịch và từ các trang trại.

"Các nghiên cứu cho thấy một số loại virus cụ thể có thể tồn tại trong thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, ngay cả sau khi được vận chuyển qua một chặng đường dài vượt đại dương", ông nói.

Một vấn đề được quan tâm nữa là ngăn chặn dịch bệnh được phát tàn từ khách du lịch quốc tế. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã triển khai nhiều cơ chế để giúp giảm rủi ro khách du lịch mang tới những nguyên liệu nhiễm bẩn.

Tuy nhiên, theo ông Webb, với những dịch bệnh có tính lây lan cao bùng phát tại các quốc gia mới, việc đảm bảo mọi người đều nhận thức được về những thiệt hại dịch bệnh có thể gây ra cho ngành nông nghiệp Mỹ là hết sức quan trọng.

cac nha san xuat tim cach dam bao nganh thit heo my an toan khoi dich benh
Ảnh: Feedstuffs.

Ông Webb nói, thông tin có sẵn trên trang web pork.org/fad giải thích những người du lịch sang quốc gia khác nên làm gì khi trở về và các bước người nông dân cần thực hiện nếu chào đón đoàn thăm quan quốc tế đến trang trại của mình.

An toàn sinh học vẫn là biện pháp hàng đầu

Giống như các kế hoạch bảo đảm đối với trứng, gà tây và sữa, ngành chăn nuôi heo cũng thực hiện kế hoạch tương tự. Kế hoạch bảo vệ đàn heo gồm dịch tả heo châu phi, dịch tả heo và bệnh lở mồm long móng.

Kế hoạch khuyến khích các trang trại tham gia có truy xuất nguồn gốc trước khi bán, được hoàn thành thông qua việc gắn số nhận diện có giá trị cho mỗi bên. Sau đó đề xuất các biện pháp an toàn sinh học cần triển khai tại trang trại để giúp giảm rủi ro dịch bệnh xâm nhập và lây nhiễm ra toàn khu vực. Cuối cùng, kế hoạch kêu gọi thu thập mẫu vật, thí nghiệm và biên soạn dữ liệu có thể được sử dụng sau đó để theo dõi sự bùng phát.

Theo ông Russ Nugent, nhà sản xuất thịt heo Arkansas, không bàn tới việc một trang trại có năm trong kế hoạch bảo vệ heo hay không, biện pháp an toàn sinh học có thể đồng hành trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm tới đàn heo.

Và bước đầu tiên cho một biện pháp an toàn sinh học chất lượng là có một chiến lược rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu mà có thể được đánh giá.

Trong số những điều đơn giản nhất mà một trang trại có thể thực hiện là sự sạch sẽ. Điều này có thể rất đơn giản chỉ bằng việc thay giầy hoặc túi bọc khi vào hoặc ra các chuồng trại, và đảm bảo rửa tay khi đi từ nơi này tới nơi khác.

Một biện pháp đơn giản khác là xây chỗ rửa chân, nơi người lao động và khách du lịch đi qua trước khi vào hoặc ra khỏi trang trại.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.