|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc cấm vận chuyển heo sau khi ổ dịch ASF thứ 7 được phát hiện

15:26 | 05/09/2018
Chia sẻ
Trung Quốc liên tiếp thông báo những ổ bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) mới bùng phát tại quốc gia này, trong khi Mỹ ước tính ngành thịt heo của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể thiệt hại 8 tỷ USD vì ASF.

Trung Quốc công bố hai trường hợp nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) mới tại Tuyên Thành, tỉnh An Huy trong tuần này. Đây là đợt thông báo thứ 6 và thứ 7 xác nhận sự bùng nổ của dịch bệnh chắc chắn sẽ còn tiếp diễn.

trung quoc cam van chuyen heo sau khi o dich asf thu 7 duoc phat hien
Nguồn: Farm Journal's Pork.

Nguồn tin cho biết, ước tính hơn 38.000 con heo đã bị tiêu hủy tại Trung Quốc vì dịch bệnh. Theo Trung tâm Thông tin Y tế về heo (SHIC), Trung Quốc và Romania báo cáo đã tiêu hủy 180.000 con heo trong tháng 8.

Trường hợp phát hiện mới nhất tại một trang trại nhỏ với 308 con heo, trong đó 83 con bị tiêu hủy. Hôm 2/9, một trang trại nhỏ khác cũng tại An Huy báo cáo xuất hiện ổ dịch bệnh. Các trườngh hợp nhiễm bệnh khác được dự báo sẽ còn được phát hiện khi các cuộc điều tra tiếp tục được triển khai.

Tính đến thời điểm này trong năm 2018, có 12quốc gia châu Âu và châu Á đối mặt với sự bùng phát của ASF, báo cáo từ SHIC cho biết. Hiện chưa có vacxin điều trị dịch bệnh ASF.

“Có vẻ như nó đang lan rộng”, bà Pan Chenjun, chuyên gia phân tích cấp cao tại Rabobank, cho biết. Bà cũng dự báo nhiều người chăn nuôi sẽ bắt đầu bán tháo heo trước khi họ buộc phải tiêu hủy nếu dịch bệnh lan đến vùng trang trại của họ.

“Tôi nghĩ những ngày sắp tới, họ sẽ bán đàn heo của mình”, bà Pan nói. Điều này sẽ ảnh hưởng tới giá bán đối với tất cả người chăn nuôi, mặc dù điều đó có thể ngăn chặn dịch bệnh.

Theo Reuters, Trung Quốc đã đóng chợ heo sóng tại những tỉnh bị nhiễm bệnh và ra lệnh cấm vận chuyển heo và sản phẩm heo từ, hoặc qua các vùng đó.

trung quoc cam van chuyen heo sau khi o dich asf thu 7 duoc phat hien
Ảnh minh họa.

Trong khi cấm vận chuyển là một bước để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, nó có hệ quả nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng thịt heo tại Trung Quốc. Các tỉnh Đông Bắc không có đủ công suất giết mổ và thương vận chuyển heo sang tỉnh phía Nam. Lệnh cấm vận chuyển có hiệu lực sẽ dừng việc đưa bất kỳ động vật nào qua vùng bị kiểm soát.

Ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ các vùng bờ biển vào đến trung tâm Trung Quốc là rất quan trọng, vì phần lớn ngành chăn nuôi heo quốc gia tập trung tại đó. Theo CNN, giá thịt heo Trung Quốc đã tăng mạnh. Kể từ khi dịch bệnh đầu tiên bùng phát, giá thịt heo đã tăng hơn 7%. Nguồn cung thiếu hụt được dự báo sẽ diễn ra trong vài tháng tới, làm phức tạp tình hình thương mại với Mỹ, vốn đã rất căng thẳng.

Ngành thịt heo Mỹ đã cảnh báo nếu ASF xuất hiện tại quốc gia này có thể khiến ngành công nghiệp mất tới 8 tỷ USD chỉ trong năm đầu tiên.

Trong khi đó, sự lây lan dịch bệnh tại Trung Quốc buộc các đại diện từ ngành thịt heo Mỹ gặp mặt trong tuần này để bàn về biện pháp ngăn chặn ASF lan đến bờ biển quốc gia này. Điều này gồm cả việc tập trung vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, một lĩnh vực với tiềm năng rủi ro truyền bệnh cao.

Chuyên gia kinh tế Dermot Hayes của trường Đại học bang Iowa ước tính thiệt hại từ ASF có thể lên tới tổng cộng 8 tỷ USD đối với ngành thịt heo chỉ trong một năm, chưa gồm những mất mát đi kèm từ các hàng hóa đầu vào bị ảnh hưởng là ngô và đâu nành, lần lượt 4 tỷ USD và 1,5 tỷ USD.

Xem thêm

Lyly Cao