|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chiến tranh thương mại khiến ngành thịt heo Mỹ thiệt hại khoảng 1,5 tỉ USD

20:31 | 10/12/2018
Chia sẻ
Thuế quan trả đũa của các thị trường quốc tế đối với hàng hóa Mỹ được dự báo khiến ngành thịt heo Mỹ thiệt hại khoảng 1,5 tỉ USD trong năm nay, theo nghiên cứu của trường Đại học bang Iowa.

Ước tính được chuyên gia kinh tế Dermot Hayer của trường đưa ra, với con số dựa trên tổng lượng heo 125 triệu con trong năm 2018.

Ông cho biết thêm, giá trị của heo hơi trong năm nay đã giảm 12 USD/con vì thuế quan thương mại từ Mexico áp lên thịt heo Mỹ trong tháng 6, và cuộc tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra với Trung Quốc khiến các nhà sản xuất mất 1 tỉ USD, hay 8 USD/con heo.

Mexico đã áp thuế 10% đối với thịt heo Mỹ, sau đó tăng lên thành 20% chỉ vài tuần sau đó. Hành động này của Mexico diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế quan đối với sản phẩm thép, nhôm xuất khẩu sang Mỹ.

Trong quá trình áp thuế quan, Hội đồng các nhà sản xuất thịt heo quốc gia Mỹ (NPPC) đã mô tả động thái này là "sự tàn phá" đối với các hộ sản xuất heo trên khắp nước Mỹ và sẽ loại bỏ khả năng cạnh tranh một cách hiệu quả của các nhà sản xuất tại Mexico.

Trong khi đó, ông Trump cũng thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn đối với thịt xuất khẩu sang Trung Quốc bằng cách áp thuế quan, tuy nhiên tiến trình dường như đang diễn ra theo sau các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng định G20 tại Argentina vào đầu tháng 12.

chien tranh thuong mai khien nganh thit heo my thiet hai khoang 15 ti usd
Ảnh minh họa.

Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ mới

Chủ tịch NPPC Jim Heimerl hoan nghênh thông tin rằng Mỹ, Canada và Mexico đã kí thỏa thuận mở cửa thương mại ba bên.

"Chúng tôi rất hoan nghênh thỏa thuận mới với Mexico và Canada, một hiệp định duy trì thuế quan 0% đối với thương mại thịt heo tại Bắc Mỹ trong dài hạn", ông Heimerl cho biết.

"Tuy nhiên, chúng ta buộc phải loại bỏ thuế quan đối với nhập khẩu kim loại từ Mexico, để mức thuế quan trả đũa 20% có thể được gỡ".

"Các mức thuế quan này, cùng với thuế quan trả đũa của Trung Quốc, đã biến một năm lợi nhuận thành mất mát đối với các nhà sản xuất thịt heo phụ thuộc xuất khẩu của Mỹ".

Xem thêm

Lyly Cao

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).