|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Triển vọng ngành thịt heo Mỹ vẫn tích cực dù thương mại bất ổn

20:45 | 26/09/2018
Chia sẻ
Chủ tịch của công ty dịch vụ AgriTrends cho biết, bất chấp sự gián đoạn trong thương mại toàn cầu ở thời điểm hiện tại của thịt heo Mỹ, triển vọng trong dài hạn ngành vẫn lạc quan.

Để trả đũa thuế nhập khẩu từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc đã tăng thuế đối với thịt heo có nguồn gốc từ Mỹ lên 62%, trong khi Mexico đánh thuế 20% lên thịt heo xông khói của Mỹ.

"Ông Trump, thương mại và thịt heo toàn cầu" sẽ là một phần chủ đề được thảo luận tại Hội nghị chuyên đề ngành thịt heo Saskatchewan 2018, diễn ra tại Saskatoon vào ngày 14 - 15/11.

Ông Brett Stuart, Chủ tịch Global AgriTrends, thừa nhận cuộc bầu cử ông Donald Trump đã thay đổi các mô hình thương mại toàn cầu của Mỹ, ít nhất là trong ngắn hạn.

“Nhìn vào tình hình xuất khẩu thịt heo hiện nay của chúng tôi: vẫn tích cực, nhưng giá thịt heo nội địa ở mức khá thấp.

Ba tuần trước, giá heo giao ngay đã chạm mức thấp nhất 15 năm tại Mỹ. Các nhà sản xuất ở Mỹ đang thua lỗ.

Rất dễ để đổ lỗi cho chương trình nghị sự thương mại và nói đó là điều khiến chúng ta thiệt hại - và thực sự điều đó có thể khiến chúng tôi lỗ một chút, nhưng một lý do khác là vì nguồn cung lớn tại đây.

Sản lượng thịt lợn của Mỹ tăng trưởng hơn 2% trong năm ngoái, và đã tăng 3 - 3,5% trong năm nay. Tính bình quân đầu người, số lượng thịt lợn được sản xuất cho một người Mỹ đang đạt ở mức cao nhất trong 15 năm", ông Stuart nói.

Ông lý giải, các nhà kho, nhà máy mới được dựng lên, vì vậy nguồn cung tại Mỹ trở nên dồi dào và điều đó cũng đã ảnh hưởng tới thị trường.

trien vong nganh thit heo my van tich cuc du thuong mai bat on
Ảnh: Telegraph Herald

"Tôi không biết liệu chúng ta có thấy sự thay đổi cấu trúc cơ bản trong sản xuất thịt heo của Mỹ mà chúng ta có thể liên kết với chương trìnhnghị sự thương mại hay không. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn sẽ thấy một số áp lực về lợi nhuận, nhưng, một lần nữa, xuất khẩu cũng như các nguồn cung đều ở đây", ông Stuart nói thêm.

"Một lần nữa xuất khẩu vẫn tích cực cho tới thời điểm này trong năm nay", ông nhấn mạnh.

Stuart vẫn lạc quan về lâu dài, vì theo ông những vấn đề chính trị này là tạm thời. Dân số thế giới đang phát triển và thịt heo Bắc Mỹ vẫn là một trong những thực phẩm có giá cạnh tranh nhất trên thế giới.

Giá thịt heo giảm thúc đẩy nhu cầu

Sản xuất thịt heo đang tăng tốc, giá thấp hơn, và nhu cầu đang được cải thiện. Dữ liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy, giá thịt heo thấp trong năm nay đã khuyến khích người tiêu dùng trong và ngoài nước tiêu thụ thêm thịt heo của Mỹ.

Theo báo cáo của ngành công nghiệp thịt Meatingplace, tổng số thịt heo đông lạnh trong năm 2018 vẫn dao động ở mức hoặc thấp hơn hơn mức trung bình trong 3 và 5 năm, và nguồn cung heo lớn dự kiến ​​sẽ duy trì giá thấp hơn đáng kể so với mức một năm trước cho tới nửa đầu năm 2019.

Ngay cả với môi trường thương mại hiện nay, xuất khẩu thịt heo trong tháng 7 đã tăng gần 9% so với một năm trước đó. Xuất khẩu thịt heo quý III dự kiến ​​đạt 1,3 tỉ pound, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thịt heo đã mạnh hơn mặc dù các lô hàng chuyển sang Mexico và Trung Quốc giảm. Xuất khẩu thịt heo trong tháng 7 được hỗ trợ nhờ nhu cầu mạnh mẽ đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines, Australia và Colombia.

Xem thêm

Lyly Cao