|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dịch ASF dẫn tới sự gián đoạn đáng kể về nguồn cung của ngành thịt heo toàn cầu

17:05 | 30/10/2018
Chia sẻ
Thị trường thịt heo toàn cầu đang trong tình trạng hết sức căng thẳng vì dịch tả heo châu Phi (ASF) làm gián đoạn các dòng chảy thương mại và nhấn mạnh lo ngại về an toàn sinh học, Rabobank cho biết trong báo cáo quí IV.

Sự lây lan của dịch ASF tại 12 tỉnh của Trung Quốc cho thấy sự khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như sự nhạy cảm của ngành chăn nuôi heo đối với dịch bệnh.

“Ngành chăn nuôi heo Trung Quốc manh mún, nhỏ lẻ với 40% lượng heo đến từ các nhà sản xuất nhỏ. An toàn sinh học vẫn là một điểm yếu của phân khúc này, và hầu hết các trường hợp báo cáo nhiễm dịch ASF đến từ những trang trại với số lượng heo ít hơn 500 con, và thường sử dụng rác thải nhà bếp làm thức ăn chăn nuôi heo.

Ngược lại, các trang trại qui mô lớn có an toàn sinh học nghiêm ngặt, với hoạt động cho ăn được tiêu chuẩn hóa và có tới nay, phần lớn không bị ảnh hưởng dịch ASF”, theo Rabobank.

Sự gián đoạn của thị trường tại Trung Quốc theo sau sự phát hiện của dịch ASF vào đầu tháng 8 là đáng kể, các chuyển gia phân tích của Rabobank nói thêm.

Lệnh cấm vận chuyển khiến mọi việc trở nên khó khăn trong chuyển đàn heo đối với những tỉnh bị ảnh hưởng. Việc không thể giết mổ heo tại những khu vực bị nhiễm dịch đang tác động tới giá heo và sẽ buộc phải đóng cửa. Mặt khác, thiếu hụt sản phẩm tại khu vực tiêu thụ lớn mà không có sản xuất đang trải qua thời kì giá leo thang. Một số hộ chăn nuôi nhỏ tại khu vực nhiễm bệnh đã phải treo chuồng, theo Rabobank.

dich asf dan toi su gian doan dang ke ve nguon cung cua nganh thit heo toan cau
Dịch ASF dẫn tới sự gián đoạn đáng kể về nguồn cung của ngành thịt heo toàn cầu.

Trong khi đó, dịch ASF tiếp tục lan rộng tại miền Đông châu Âu và đặc biệt tại Bỉ, làm gia tăng lo ngại về sự gián đoạn thương mại nghiêm trọng và khả năng thiệt hại lớn hơn.

Trong những tháng sắp tới, Rabobank nhận thấy sự biến động nhiều hơn của nguồn cung, với khả năng có sự chuyển đổi đáng kể về dòng chảy thương mại, ngay cả khi ngành thịt heo toàn cầu đánh giá làm thế nào để tận dụng những gián đoạn trong khu vực một cách tốt nhất.

Giá thịt heo Philippines giảm trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao

Tại Philippines, các nhà sản xuất thịt heo đang phải chịu thiệt hại từ chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao hơn, trong khi giá heo hơi giảm.

Ông Chester Warren Tan, Chủ tịch Liên đoàn Chăn nuôi heo Quốc gia Philippines cho biết, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 25%; ngược lại, giá heo hơi giảm từ 2,56 USD/kg vào tháng 9 xuống 2,36 - 2,51 USD/kg.

Mặc dù vậy, ông tin giá heo hơi sẽ tăng trở lại vào tháng 12.

"Đây là một phần của chu kì kinh doanh, giá heo sẽ bắt đầu tăng trở lại vào giữa tháng 12 tới tháng 1 năm sau", ông nói.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.