|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

'Dịch ASF sẽ không thể vào Việt Nam nếu Nhà nước và người chăn nuôi làm tốt việc của mình'

07:00 | 24/10/2018
Chia sẻ
Dịch tả heo châu Phi (ASF) diễn biến ngày càng phức tạp tại Trung Quốc khi một ổ dịch được báo cáo bùng phát cách thủ đô Bắc Kinh 120 km về phía đông nam vào đầu tuần trước, và mới đây lần đầu tiên một tỉnh phía Nam, giáp biên giới với Việt Nam, cũng đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm bệnh. 

Ngày 21/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) Trung Quốc xác nhận hai ổ dịch ASF mới bùng phát tại thành phố Zhaotong, phía đông bắc tỉnh Vân Nam.

Zhaotong cách thành phố Thẩm Dương 3.000 km về phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh, nơi ổ dịch đầu tiên được báo cáo vào đầu tháng 8.

ASF là một dịch bệnh nguy hiểm, có thể gây ra sự xuất huyết trên da và nội tạng, dẫn tới tử vong ở heo chỉ trong khoảng hai ngày.

Mặc dù dịch bệnh không không gây nguy hiểm tới con người, hiện vẫn chưa có vacxin phòng bệnh, và sự lây nhiễm có thể xảy ra theo nhiều cách, gồm tiếp xúc trực tiếp giữa động vật, thông qua thức ăn nhiễm bẩn và con người bị nhiễm bẩn với virus di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Dịch bệnh này khiến Trung Quốc phải tiêu hủy 200.000 con heo, và dự kiến giá heo hơi sẽ tăng cao trước Tết Nguyên đán, theo Bộ NN&PTNT Trung Quốc.

Vân Nam có giáp với 4 tỉnh của Việt Nam, gồm Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Hà Giang. Vì vậy việc tăng cường kiểm soát và phòng ngừa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua đường biên giới là hết sức quan trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, nhận định dịch bệnh sẽ không thể vào đến Việt Nam và Đồng Nai, nếu nhà nước làm tốt khâu kiểm soát tại biên giới và người chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học.

dich asf se khong the vao viet nam neu nha nuoc va nguoi chan nuoi lam tot viec cua minh

Ông Công cho biết Đồng Nai là một trong những tỉnh chăn nuôi heo lớn trên cả nước, vì vậy khi có thông tin về dịch bệnh, hiệp hội đã có những hướng dẫn, phối hợp tổ chức các buổi hội thảo để vạch ra kế hoạch và kiến nghị những biện pháp phòng ngừa.

Ông Công nhấn mạnh vai trò của nhà nước trong việc ngăn chặn dịch ASF là kiểm soát nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm thịt từ những nước có dịch bệnh, xây dựng hàng rào an ninh thương mại để ngăn ngừa nguồn lây nhiễm từ các nước.

Đặc biệt, người chăn nuôi không thể ngồi chờ dịch bệnh đến mà phải phòng ngừa bằng các biện pháp có thể như an toàn sinh học, đóng cửa trại, ngăn ngừa khách thăm đến, không đưa thịt bẩn hay những sản phẩm mất ổn định ra thị trường.

Tại Mỹ, các quan chức chính phủ và người chăn nuôi còn kiếm soát thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo Reuters. Cụ thể, thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi được nhập khẩu từ Mỹ được đề nghị cất trong các kho lưu trữ trong một thời gian, vì virus ASF được cho là sẽ bị tiêu diệt khi giữ tại điều kiện khô ráo.

Ví dụ như New Fashion Pork, công ty sản xuất 1,4 triệu con heo được đưa ra thị trường hàng năm trên khắp 7 bang của nước Mỹ, đang yêu cầu các công ty thức ăn chăn nuôi giữ nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc trong kho ít nhất 30 ngày. Sau đó, New Fashion Pork sẽ tiếp tục giữ sản phẩm trong kho thêm 45 ngày nữa.

Xem thêm

Tố Tố