|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tiêu hủy 200.000 con heo vì dịch tả heo châu Phi

14:29 | 20/10/2018
Chia sẻ
Hôm 19/10, một quan chức của cơ quan thú y Trung Quốc cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, nhà sản xuất thịt heo hàng đầu thế giới đã tiêu huỷ 200.000 con heo theo sau những đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi (ASF) tại quốc gia này.

Trong khi con số này chỉ chiếm một phần nhỏ trong số gần 700 triệu con heo giết mổ tại Trung Quốc mỗi năm để bán, việc hạn chế vận chuyển động vật nhằm kiềm chế sự lây lan của bệnh dịch đã gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung ở một số vùng.

Trung Quốc đã ghi nhận ​​41 trường hợp bùng phát dịch bệnh, ảnh hưởng đến 27 thành phố trên toàn quốc, ông Wang Zongli, Phó Giám đốc Trung tâm dịch tễ học và dịch tễ Trung Quốc, cho biết tại một hội nghị ở Trịnh Châu. Ông cảnh báo cả việc phát hiện và phòng ngừa dịch bệnh, có thể gây tử vong ở heo nhưng không gây hại cho con người, là rất khó khăn.

trung quoc tieu huy 200000 con heo vi dich ta heo chau phi
Ảnh: Daily Mail

Những nhận xét này được đưa ra khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc nhận định, giá thịt heo có thể tăng trong bối cảnh dịch ASF tiếp tục lây lan.

Trung Quốc đã tiêu hủy heo tại các trang trại bị nhiễm bệnh cũng như các trang trại trong bán kính ba km, theo ông Wang.

Nhiều trường hợp bùng phát dịch bệnh đã được báo cáo ở phía đông bắc, đặc biệt tại tỉnh Liêu Ninh, khu vực thường chở một lượng lớn heo về phía nam để giết mổ gần các trung tâm tiêu thụ hơn.

Theo ông Wang, nghiên cứu cho thấy hoạt động vận chuyển là một trong những rủi ro khiến dịch bệnh lây lan.

"Chúng tôi cần tập trung hơn vào việc giết mổ gần với nơi sản xuất", ông nói, để giảm việc vận chuyển những con heo theo tuyến đường dài.

Xem thêm

Lyly Cao