|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ tăng cường phòng chống dịch ASF sau hàng loạt đợt bùng phát mới tại Trung Quốc

15:11 | 23/10/2018
Chia sẻ
Các hộ chăn nuôi heo tại Mỹ đang tăng cường biện pháp bảo hộ và bỏ những nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ Trung Quốc vào kho, nhằm cố gắng ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh lây lan nhanh chóng ở heo đang tàn phá khắp châu Á và châu Âu.  

Quan chức chính phủ Mỹ cho biết trong buổi phỏng vấn hôm 19/10 rằng, họ cũng đang tăng cường khả năng thử nghiệm đối với dịch tả heo châu Phi, và lên kế hoạch phản ứng nhanh chóng nếu một trường hợp được xác định.

Việc phát hiện ra virus tại Mỹ sẽ ngăn chặn 6,5 tỉ USD giá trị thịt heo xuất khẩu rời cảng sang các thị trường khác tại thời điểm ngành công nghiệp cũng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thuế quan trả đũa của Trung Quốc và Mexico.

Dịch tả heo châu Phi (ASF) là dịch bệnh nguy hiểm, có thể gây ra sự xuất huyết trên da và nội tạng, dẫn tới tử vong ở heo chỉ trong khoảng hai ngày.

Trung Quốc, quốc gia sản xuất thịt heo hàng đầu thế giới, đã tiêu hủy 200.000 con heo vì những đợt bùng phát gần đây, trong khi Pháp đang xây dựng các hàng rào cách li sau khi virus được tìm thấy ở heo rừng tại quốc gia láng giềng Bỉ.

Mặc dù dịch bệnh này không nguy hiểm tới con người, hiện vẫn chưa có vacxin phòng bệnh, và sự lây nhiễm có thể xảy ra theo nhiều cách, gồm tiếp xúc trực tiếp giữa động vật, thông qua thức ăn nhiễm bẩn và con người bị nhiễm bẩn với virus di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

“Đây là dịch bệnh rất nguy hiểm và sẽ gây ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng tại Mỹ”, ông Greg Ibach, Phó trưởng phòng chương trình quảng bá và quy định của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cho biết.

USDA yêu cầu bác sĩ thú y và người chăn nuôi ngay lập tức báo cáo những con heo bị ốm tới quan chức chính phủ để chúng được làm kiểm tra với dịch ASF. Cơ quan cũng lên kế hoạch phản ứng với khả năng nhiễm dịch và gia tăng công suất để thử nghiệm nhanh hơn tại các phòng thí nghiệm.

my tang cuong phong chong dich asf sau hang loat dot bung phat moi tai trung quoc
Ảnh: Reuters.

Công ty Smithfield Foods của WH Group, nhà chế biến thịt heo lớn nhất thế giới, đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiệm ngặt đối với việc thăm trang trại và cơ sở chế biến để phòng ngừa dịch ASF, theo người phát ngôn của công ty Keira Lombardo. Những người gần đây đi ngước ngoài bị cấm ra vào các trang trại và cơ sở chế biến.

Tại Minnesota, ông Randy Spronk, chủ một trang trại chăn nuôi heo cho biết đã hỏi các nhà phân phối và sản xuất thức ăn chăn nuôi, như Royal DSM, về nguồn gốc vitamin và thực phẩm bổ sung cho heo. Nếu sản phẩm đề từ Trung Quốc, ông muốn họ giữ lại trong kho vì virus ASF được cho là sẽ bị tiêu diệt khi giữ tại điều kiện khô ráo.

DSM không cách li các sản phẩm từ Trung Quốc để ngăn chặn dịch ASF vì hàng nhập khẩu cần 120 ngày để vào được thị trường Mỹ, ông Hugh Welsh, Chủ tịch DSM tại Bắc Mỹ, cho biết. Theo Reuters, thời gian đó đủ dài để virus không còn tác động.

Ngoài ra, New Fashion Pork, sản xuất 1,4 triệu con heo được đưa ra thị trường hàng năm trên khắp 7 bang của nước Mỹ, đang yêu cầu các công ty thức ăn chăn nuôi giữ nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc trong kho ít nhất 30 ngày. Sau đó, New Fashion Pork sẽ tiếp tục giữ sản phẩm trong kho thêm 45 ngày nữa.

Giữ thức ăn chăn nuôi trong kho làm tăng chi phí đối với người chăn nuôi, vì nó đòi hỏi họ cần phải có nhiều nguồn cung hơn. Đồng thời, nó cũng làm giảm diện tích trong kho lưu trữ tại các nhà chứa, nhà xưởng và kho thóc.

Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, sự cần thiết của việc cách li vẫn chưa rõ ràng, vì quá trình chế biến thường giết chết các dịch bệnh.

Xem thêm

Lyly Cao