|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cấm vận chuyển heo sống vì dịch ASF

16:32 | 26/10/2018
Chia sẻ
Hôm 23/10, tỉnh Quảng Đông, nằm ở miền Nam Trung Quốc, đã cấm vận chuyển heo sống tới các khu vực khác trên cả nước, sau khi hai trường hợp bùng phát dịch tả heo châu Phi (ASF) được báo cáo ở khu vực lân cận.

Theo Reuters, Bắc Kinh đã cấm vận chuyển heo sống từ bất kì tỉnh nào báo cáo phát hiện dịch ASF, cũng như từ các khu vực lực lân cận. Quyết định của tỉnh Quảng Đông được đưa ra sau khi chính quyền tỉnh Hồ Nam phát hiện dịch bệnh tại hai trang trại.

tinh quang dong trung quoc cam van chuyen heo song vi dich asf
Ảnh: agriculture.com

Lệnh cấm của tỉnh Quảng Đông sẽ được duy trì cho tới khi các tỉnh lân cận gỡ những hạn chế liên quan tới dịch ASF, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của khu vực cho biết trên trang web của mình.

Ngoài ra, thứ Năm (25/10), Trung Quốc đã báo cáo một ổ dịch mới tại tỉnh Quí Châu. Theo đó, ổ dịch đầu tiên bùng phát tại địa phương này được ghi nhận tại một trang trại nhỏ với 10 con heo.

Trung Quốc đã báo cáo hơn 40 đợt bùng phát dịch ASF tại 11 tỉnh, thành phố kể từ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện vào tháng 8, dẫn tới việc tiêu hủy khoảng 200.000 con heo.

Động thái của tỉnh Quảng Đông sẽ không ảnh hưởng lớn tới nguồn cung khi tỉnh phụ thuộc vào việc nhập heo từ nơi khác để đáp ứng nhu cầu thịt heo.

Tuy nhiên, nó nhấn mạnh sự lây lan của dịch bệnh trong chuỗi cung ứng của quốc gia, làm gia tăng triển vọng tăng giá trước dịp lễ Tết Nguyên đán sắp tới, lễ hội quan trọng nhất của quốc gia châu Á, diễn ra vào đầu tháng 2.

Hôm 22/10, Bắc Kinh đã xác nhận hai ổ dịch tại phía tây nam tỉnh Vân Nam, trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại phía nam Trung Quốc.

Trường hợp này và những đợt phát hiện mới tại Hồ Nam sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung ở khắp miền Nam. Quảng Tây, một khu vực nằm giữa Vân Nam và Hồ Nam, là người cung cấp chính cho tỉnh Quảng Đông nhưng hiện không được phép chuyển heo sống quanh khu vực biên giới.

Cũng trong hôm 23/10, Nhật Bản cho biết đã phát hiện dịch ASF trong một gói xúc xích được một khách du lịch từ Bắc Kinh đưa vào quốc gia này.

Xem thêm

Lyly Cao