|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia thúc đẩy sản lượng cà phê hữu cơ vì nhu cầu tăng cao

17:26 | 20/11/2018
Chia sẻ
Cà phê hữu cơ Campuchia đang ghi nhận nhu cầu gia tăng đáng kể sau khi diện tích đất trồng tăng 50% trong hầu hết năm 2018 nhờ sự thay đổi khẩu vị của người dân Phnom Penh, các quan chức cho biết hôm 16/11.

"Diện tích đất trồng cà phê đã tăng (50%) vì nhu cầu tốt hơn cùng với giá cải thiện trên thị trường", ông Seng Se, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết. Theo ông Se, hiện cà phê thường được bán tại trang trại với giá 2,5 USD/kg so với mức 1 USD/kg trong năm trước.

"Với nhu cầu cao, tỉnh Mondulkiri sẽ ghi nhận diện tích trồng cà phê tăng lên trong những năm tới", ông Se nhận định.

Dẫn đoàn gồm 15 phóng viên đi thăm các trang trại vào tuần trước, bà Tong Chan Theang, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Campuchia (CEDAC), cho biết Phnom Penh đã ghi nhận xu hướng uống ca phê gia tăng.

"Điều này đã thúc đẩy có hội cho việc tập trung vào cà phê hữu cơ, với người yêu cà phê gia tăng những ưu tiên về sức khỏe và môi tường", bà Chan Theang nói.

campuchia thuc day san luong ca phe huu co vi nhu cau tang cao
Ảnh minh họa.

Các số liệu được sở nông nghiệp tỉnh Mondulkiri cung cấp cho thấy 206 ha diện tích đất được sử dụng để trồng cà phê, với 132 ha thuộc về các doanh nghiệp, còn lại là của các hộ nông dân.

Với 48 ha diện tích đất, một tổ chức gồm 40 hộ nông dân, đang nhận được hỗ trợ kĩ thuật từ CEDAC tại Mondulkiri, sản xuất 22 tấn cà phê hữu cơ và được Timor, công ty kí kết hợp đồng với người nông dân, phân phối trên thị trường.

"Chúng tôi mua từ người nông dân, chế biến tại nhà xưởng của mình trước khi đưa ra thị trường tại Phnom Penh... Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm hữu cơ vì các quốc gia láng giềng sản xuất cà phê sử dụng phân bón hóa học. Chúng tôi muốn giúp người nông dân bằng cách đảm bảo thị trường cho họ. Tiêu chuẩn hữu cơ là cách giúp họ có thị trường vững chắc", Giám đốc quản lý của Timor Yos Chentha cho biết.

Bắt đầu từ năm ngoái, dự án nhằm khuyến khích người nông dân sản xuất cà phê tiêu chuẩn hữu cơ đã được triển khai, theo bà Chan Theang.

Không có dữ liệu cụ thể về lượng tiêu thụ cà phê tại Campuchia, nhưng một điều chắc chắn rằng Campuchia nhập khẩu hạt cà phê chủ yếu từ Việt Nam và Lào.

Ngoài tỉnh Mondulkiri, CEDAC cũng đang hợp tác với những người nông dân trồng rau và hoa quả tại tỉnh Kampong Speu và Koh Kong dự trên mô hình trang trại hữu cơ tương tự.

Lyly Cao