|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc phát hiện dịch ASF đầu tiên ở heo rừng

17:48 | 20/11/2018
Chia sẻ
Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF) tại Trung Quốc đã phải đối mặt với thách thức mới khi bộ nông nghiệp quốc gia này, hôm 16/11, xác nhận trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở heo rừng, khiến khủng hoảng kéo dài trong ba tháng tại nhà sản xuất heo hàng đầu thế giới trở nên trầm trọng hơn.

Trung Quốc cũng xác nhận sự bùng phát dịch bệnh đầu tiên tại tỉnh phía tây nam của Tứ Xuyên, khu vực sản xuất heo lớn nhất Trung Quốc, dấy lên lo ngại về nguồn cung thịt heo trong những tháng sắp tới.

Dịch bệnh được tìm thấy ở một con heo rừng chết tại thành phố Bạch Sơn, tỉnh Cát Lâm, miền đông bắc Trung Quốc, theo một công bố trên trang web của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Trung Quốc.

"Trường hợp mới được phát hiện cho thấy việc kiểm soát dịch ASF trở nên khó khăn hơn. Làm thế nào để có thể kiểm soát heo rừng?", chuyên gia phân tích Yah Guiding tại công ty China-America Commodity Data Analytics nhận định.

trung quoc phat hien dich asf dau tien o heo rung
Ảnh minh họa.

Trung Quốc đã cấm vận chuyển heo sống và sản phẩm thịt heo từ những khu vực bị nhiễm dịch ASF và các khu vực lân cận để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh lây nhiễm cao, cũng như cầm sử dụng rác thải nhà bếp làm thức ăn cho heo.

Tuy nhiên, virus ASF vẫn tiếp tục lây lan bất chấp những nỗ lực của chính phủ, với hơn 60 trường hợp bùng phát tại 18 tỉnh trên khắp cả nước kể từ đầu tháng 8.

Lượng heo rừng lớn của Trung Quốc, có thể là nơi trú ngụ của virus mà không xuất hiện triệu chứng, ước đạt khoảng 33,5 triệu con, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO).

Các quan chức tỉnh Cát Lâm đã điều ra kĩ các khu vực lân cận, nơi thường xuyên xuất hiện heo rừng và triển khai các biện pháp khử trùng ở tất cả trang trại chăn nuôi heo trong khu vực, bộ nông nghiệp cho biết trong tuyên bố.

Theo các chuyên gia phân tích, việc phát hiện dịch bệnh ở heo rừng gợi ý rằng virus ASF có thể được mang vào Trung Quốc thông qua động vật từ những quốc gia khác.

Bắc Kinh đổ lỗi cho việc sử dụng rác thải nhà bếp làm thức ăn chăn nuôi heo là nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

Xem thêm

Lyly Cao