|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 19/2: Đề xuất giảm thuế nhập khẩu dầu thô còn 0%, giá vàng 2019 dự báo 37 triệu đồng/lượng

18:42 | 19/02/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu dầu thô xuống còn 0%. Chuyên gia dự báo giá vàng 2019 trên 37 triệu đồng/lượng và sức hấp dẫn của vàng miếng.
thi truong hang hoa 192 de xuat giam thue nhap khau dau tho con 0 gia vang 2019 du bao 37 trieu dongluong Thị trường hàng hóa 18/2: Giá tiêu chạm đáy 10 năm, xoài Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ

1. Triển vọng thị trường đậu nành Mỹ không thể khởi sắc khi thiếu Trung Quốc

Mặc dù bất ổn là vấn đề cố định, thậm chí cần thiết, trên thị trường hàng hóa, nhưng có lẽ chưa bao giờ lớn như vậy đối với các nhà giao dịch nông nghiệp trong 2019, vì tương lai của thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng.

Đàm phán giữa hai quốc gia vẫn đang tiếp diễn, nhưng nếu chúng kéo dài qua thời hạn ngày 1/3, mùa vụ 2019 tại Mỹ và kế hoạch trồng trọt của người nông dân có thể gặp rủi ro.

2. Thủ tướng yêu cầu mua sớm 200.000 tấn gạo dự trữ

Chiều nay, 19/2, làm việc với một số bộ, ngành về tình hình giá gạo giảm so với cùng kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có một số chỉ đạo để bảo đảm quyền lợi cho người nông dân, “theo nguyên tắc thị trường, chứ không phải phi thị trường”.

Tham dự cuộc làm việc có Bộ NN&PTNT, Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam.

3. FAO nâng dự báo sản lượng, tiêu thụ và thương mại ngũ cốc thế giới năm 2019

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Cơ quan Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã nâng dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2018 lên 2.611 triệu tấn, phản ánh điều chỉnh tăng đối với mặt hàng ngô, lúa mì và gạo trong báo cáo mới nhất về Cung Cầu Ngũ cốc.

Theo đó, sản lượng gạo toàn cầu dự báo tăng 1,6% lên 514 triệu tấn, tăng 1,2 triệu tấn so với dự báo đưa ra trước đó. Năng suất cải thiện tại Trung Quốc là nhân tố thúc đẩy sự điều chỉnh tăng của cơ quan quốc tế.

4. Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu dầu thô xuống còn 0%

Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thông thường của mặt hàng dầu thô từ 5% xuống 0%. Theo Quyết định 45, mặt hàng dầu mỏ thô có mức thuế suất thuế thông thường là 5%.

Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu thông thường quy định cho mặt hàng khoáng sản, quặng và nhiên liệu khoáng từ 5% xuống còn 0%.

5. Chuyên gia dự báo giá vàng 2019 trên 37 triệu đồng/lượng và sức hấp dẫn của vàng miếng

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam, cho biết giá vàng Việt Nam là tích số của giá vàng thế giới và tỷ giá, đồng Việt Nam (VND) và đồng USD. Khi giá vàng thế giới tăng cùng với USD, sẽ ảnh hưởng đến giá vàng Việt Nam.

Đáng chú ý, từ cuối năm 2018 đến nay, giá vàng đã trổi dậy từ mức 1.200 USD/ounce lên đến 1.320 USD/ounce, do đó, giá vàng trong nước cũng vì thế tăng theo.

Giá vàng trong nước năm nay chắc chắn sẽ cao hơn 37 triệu đồng/lượng, mức giá 36,4 - 36,6 triệu đồng/lượng của năm 2018 là khó xảy ra trong quí I này và thậm chí giá vàng có thể nhảy lên mức 37,5 triệu trong quí II nếu chính sách tỷ giá không thay đổi”, ông Hải nhận định.

Xem thêm

Đức Quỳnh