|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 18/2: Giá tiêu chạm đáy 10 năm, xoài Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ

19:40 | 18/02/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá tiêu chạm đáy 10 năm. Xoài Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ sau 10 năm đàm phán.

 

1. Bộ NN&PTNT công bố kế hoạch đối phó với trường hợp dịch ASF xâm nhập

Kế hoạch được soạn dựa trên hai kịch bản bùng phát trên qui mô lớn và qui mô nhỏ. Trong cả hai trường hợp, người chăn nuôi không được phép tiếp tục nuôi những con heo bị nhiễm bệnh và bị yêu cầu tiêu hủy toàn bộ.

Trương hợp dịch bệnh bùng phát trên qui mô lớn, xuất hiện trên một trang trạng và lan ra toàn bộ làng, hoặc tỉnh, việc vận chuyển heo sẽ bị cấm để tránh dịch bệnh lây lan.

2. Xoài Việt Nam chính thức 'đặt chân' lên đất Mỹ sau 10 năm đàm phán

Xoài là loại quả thứ 6 của Việt Nam sau vải thiều, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long được xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Đồng thời, đây cũng là thị trường tiêu thụ xoài thứ 40 của Việt Nam.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật, sau 10 năm đàm phán, trái xoài Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là loại quả thứ 6 của Việt Nam sau vải thiều, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long được xuất khẩu vào thị trường này. Đồng thời, Mỹ cũng là thị trường tiêu thụ xoài thứ 40 của Việt Nam.

3. Cá rô phi trên đất Mỹ sắp đến 'ngày tàn'?

Theo Cục Xuất nhập khẩu, lượng cá rô phi nhập khẩu của Mỹ năm 2018 được ước tính đạt khoảng 300.000 tấn, giảm mạnh 40% so với mức 500.000 tấn trong năm 2012.

Nhập khẩu cá rô phi của Mỹ giảm do tiêu thụ giảm tại hầu hết khu vực. Trong khi đó, sản lượng cá rô phi trên toàn cầu tăng đều đặn trong thập kỉ qua với sản lượng năm 2018 ước tính đạt gần 6,3 triệu tấn.

4. Xuất khẩu gạo giảm hơn 24% trong tháng 1, nhưng dự báo tăng trong quí I

Theo Reuters, hoạt động thương mại tại các quốc gia châu Á chậm lại trong tháng 1 vì ảnh hưởng của Tết Nguyên đán. Đây có thể là nguyên nhân khiến xuất khẩu gạo Việt Nam giảm trong thời gian này.

Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT dự báo nhu cầu nhập khẩu gạo trong quí I sẽ tăng tại các thị trường truyền thống là Philippines và Indonesia vì hai nước này vừa bị ảnh hưởng mạnh bởi thiên tai.

5. Giá tiêu chạm đáy 10 năm

Cục Xuất nhập khẩu cho biết giá tiêu ở khu vực Tây Nguyên và miền Nam sau kì nghỉ Tết Nguyên đán ổn định ở mức 46.000 đồng/kg, mức giá thấp nhất trong vòng gần 10 năm trở lại đây. Việt Nam đang xuất khẩu tới 95% sản lượng hạt tiêu.

Giá tiêu trung bình cập nhật đến ngày 18/2 chỉ còn mức 45.000 đồng/kg. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu có giá cao nhất ở mức 46.500 đồng/kg, thấp nhất tại Gia Lai khoảng 44.000 đồng/kg.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quỳnh