|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xoài Việt Nam chính thức 'đặt chân' lên đất Mỹ sau 10 năm đàm phán

18:19 | 18/02/2019
Chia sẻ
Xoài là loại quả thứ 6 của Việt Nam sau vải thiều, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long được xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Đồng thời, đây cũng là thị trường tiêu thụ xoài thứ 40 của Việt Nam.


Theo Cục Bảo vệ Thực vật, sau 10 năm đàm phán, trái xoài Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là loại quả thứ 6 của Việt Nam sau vải thiều, nhãn, chôm chôm, vú sữa, thanh long được xuất khẩu vào thị trường này. Đồng thời, Mỹ cũng là thị trường tiêu thụ xoài thứ 40 của Việt Nam.

xoai viet nam chinh thuc dat chan len dat my sau 10 nam dam phan
Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Mỹ.

Điều kiện để xoài được phép xuất khẩu vào Mỹ rất khắt khe từ khâu nhà vườn, đóng gói, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nhập...

Cụ thể, vườn trồng, cơ sở xử lí và đóng gói phải được Cục Bảo vệ Thực vật và Văn phòng của Cục kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) cấp mã số để quản lí và truy xuât nguồn gốc. Mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lí với liều tối thiểu 40 Gy, được Cục Bảo vệ Thực vật và APHIS kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, xoài Việt Nam đã hoàn tất thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ thông qua kế hoạch về xử lí bằng chiếu xạ được kí kết.

Mỹ là thị trường có sức tiêu thụ lớn với xoài trong khi sản xuất nội địa chỉ đạt 3.000 tấn/năm, bằng 1/100 số lượng họ phải nhập khẩu mỗi năm.

Mỗi năm Mỹ phải nhập khoảng 400.000 tấn xoài tươi, chủ yếu từ các quốc gia châu Mỹ như: Mexico, Peru, Ecuador, Brazil và Guatamala.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh nhận định trái xoài là một trong số những loại cây ăn quả có lợi thế lớn của Việt Nam. Việc xoài chính thức được xuất khẩu sang Mỹ đã khẳng định tiêu chuẩn và chất lượng loại trái cây này của Việt Nam.

Xem thêm

Đức Quỳnh