|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu dầu thô xuống còn 0%

12:05 | 19/02/2019
Chia sẻ
Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thông thường của mặt hàng dầu thô từ 5% xuống 0%. Theo Quyết định 45, mặt hàng dầu mỏ thô có mức thuế suất thuế thông thường là 5%. 


Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu thông thường quy định cho mặt hàng khoáng sản, quặng và nhiên liệu khoáng từ 5% xuống còn 0%.

Theo đó, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thông thường của mặt hàng dầu thô từ 5% xuống 0%. Theo Quyết định 45, mặt hàng dầu mỏ thô có mức thuế suất thuế thông thường là 5%.

bo tai chinh de xuat giam thue nhap khau dau tho xuong con 0
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu dầu thô xuống còn 0%

Đối với mặt hàng khoáng sản, quặng và nhiên liệu khoáng, Bộ Tài Chính cho rằng hiện nay, nguồn tài nguyên khoáng sản không tái tạo trong nước đang có xu hướng cạn kiệt, trong khi đó nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình tăng trưởng.

Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu khoáng sản, quặng và nhiên liệu khoáng để phục vụ sản xuất công nghiệp trong nước gia tăng.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho sửa đổi giảm thuế suất thông thường của 25 nhóm mặt hàng khoáng sản, quặng và nhiên liệu khoán theo danh mục kèm theo từ 5% xuống 0%.

Hiện nay, ngoài mặt hàng dầu mỏ thô, các mặt hàng khoáng sản, nhiên liệu khoáng cũng đang được quy định mức thuế suất thông thường là 5% tại Quyết định 45.

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Lọc dầu Bình Sơn (BSR), do nguồn cung dầu thô từ mỏ Bạch Hổ cho nhà máy lọc dầu Dung Quất giảm, không đủ đáp ứng để nhà máy vận hành 100% công suất thiết kế, công ty đã phải nhập dầu thô từ 9 nước trên thế giới.

Trong đó, nguồn nhập khẩu dầu thô có xuất xứ từ các nước như Azerbaijan và Libya phải chịu thuế nhập khẩu thông thường là 5%. Dầu thô Azeri nhập khẩu từ Azerbaijan được đánh giá chiếm vị trí chiến lược của nhà máy lọc dầu Dung Quốc do có sản lượng khai thác lớn, lịch bốc dầu linh động, giá bán cạnh tranh.

Tuy nhiên, với mức thuế thông thương 5% hiện nay, Bộ Tài Chính cho rằng chi phí mua dầu thô Azeri tăng, hiệu quả chế biến giảm sút, ảnh hưởng đến việc đảm bảo nguồn cung dầu thô cho nhà máy lọc dầu Dung Quất trong giai đoạn hiện nay và sau khi nâng cấp mở rộng nhà máy.

Xem thêm

Đức Quỳnh