|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (19/10): Việt Nam thành công trong phiên đấu thầu gạo Philippines, giá heo Trung Quốc tăng trước Tết

19:30 | 19/10/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Việt Nam có hai doanh nghiệp thành công trong phiên đấu thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo của Philippines. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc cho biết giá heo hơi tại quốc gia này sẽ tăng trước Tết Nguyên đán 2019 vì sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF).

1. 2 công ty Việt Nam thành công trong phiên đấu thầu nhập khẩu 250.000 tấn gạo đầu tiên của Philippines

Các công ty đấu thầu thành công gồm Thai Capital Crops, Vinafood 1, Vinafood 2 và công ty Cổ phần Nông nghiệp cao Khiêm Thành.

Gạo nhập khẩu sẽ được chia thành 9 lô. Trong đó, Thái Capital đưa ra mức giá 426,23 tấn cho 180.000 tấn gạo thuộc lô 3, trong khi Vinafood 1 chào thầu với mức giá 427 USD cho 14.000 tấn gạo của lô 4.

Chính phủ Philippines vẫn chưa quyết định người chiến thắng lô 5 giữa Vinafood 1 và Khiêm Thành, với Vinafood 1 chào thầu với giá 427,5 USD và Khiêm Thành đưa ra giá 428 USD/tấn cho 14.000 tấn gạo.

Như vậy, chắc chắn Việt Nam có hai công ty thành công trong đợt đấu thầu này.

2. Bộ Công Thương: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đem lại cơ hội cho dệt may Việt Nam

Bộ Công Thương cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung được xem là cơ hội lớn cho ngành dệt may khi Mỹ đang có xu hướng chuyển dần đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết dự kiến xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam 6 tháng cuối năm khả năng tăng trưởng tốt, kim ngạch ước đạt 18,5 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 35 tỷ USD, vượt 1 tỷ USD với kế hoạch.

3. Một lượng lớn dầu Iran đang trên đường tới Trung Quốc để 'né' lệnh trừng phạt của Mỹ

Theo đó, một nguồn tin từ công ty National Iranian Tanker cho biết, công ty đang xuất khẩu hơn 20 triệu thùng dầu tới cảng Đại Liên.

“Với việc các nhà lãnh đạo của chúng tôi nói ngan cản Iran bán dầu là điều không thể. Chúng tôi có nhiều cách để bán dầu và khi các tàu chở dầu cập cảng Đại Liên, chúng tôi sẽ quyết định sẽ bán chúng cho những người mua khác hay cho Trung Quốc”, nguồn tin cho hay.

4. Báo cáo thị trường gạo quý III: Chờ tín hiệu khởi sắc

Bộ Nông nghiệp dự báo, thị trường lúa gạo Việt Nam sẽ khởi sắc trong quý IV nhờ nhu cầu nhập khẩu gạo tăng của các nước Phillipines, Hàn Quốc, Nigeria và Ai Cập, Indonesia tăng.

Tính đến cuối tháng 9, giá gạo xuất khẩu bình quân 8 tháng đạt 504 USD/tấn, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Giá lúa gạo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long diễn biến trái chiều trong tháng 9. Tại An Giang, lúa IR50404 giảm 700 đồng/kg, từ 5.200 đồng xuống còn 4.500 đồng/kg; gạo tẻ IR50404 ổn định mức 10.000 đồng/kg; gạo chất lượng cao ở mức 12.500 đồng/kg; gạo thơm đặc sản Jasmine 14.000 đồng/kg.

5. Giá heo hơi Trung Quốc sẽ tăng trước Tết Nguyên đán 2019 vì sự bùng phát của dịch ASF

Cụ thể, giá heo hơi được dự báo sẽ leo thang trước Tết Nguyên đán vì nguồn cung heo bổ sung của một số trang trại tại những vùng sản xuất lớn đã bị ảnh hưởng trong hai tháng qua, theo ông Tang Ke, người đứng đầu văn phòng thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông nói thêm đà tăng của giá heo sẽ bị hạn chế vì tổng sản lượng heo tại Trung Quốc vẫn đầy đủ.

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại Trung Quốc thường mạnh nhất vào mùa đông và dịp Tết Nguyên đán, thời điểm các gia đình quây quần bên mâm cơm để chào đón ngày hội quan trọng nhất cả nước.

Xem thêm

Tố Tố

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.