|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá tôm Ấn Độ có thể tăng do sản lượng giảm

14:43 | 19/10/2018
Chia sẻ
Giá tôm chân trắng Ấn Độ đang tăng và có thể duy trì đà này cho đến hết năm nay do sản lượng giảm. Các nhà chế biến sẽ phải đối mặt với nguồn cung thấp và gặp khó khăn để đáp ứng các đơn hàng.
gia tom an do co the tang do san luong giam Giá tôm sú bất ngờ giảm mạnh hơn 40.000 đồng/kg

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), vụ tôm hè năm nay tại Ấn Độ cho thấy một số người nuôi hạn chế thả nuôi vì giá tôm nguyên liệu thấp và chi phí sản xuất tăng trong nửa đầu năm 2018 khiến nhiều người nuôi thua lỗ.

gia tom an do co the tang do san luong giam
Giá tôm Ấn Độ có thể tăng do sản lượng giảm

Giá tôm ổn định từ tuần 31 và 32 khiến nông dân tăng cường thả nuôi cho vụ đông. Tuy nhiên, dự kiến sản lượng thu hoạch tôm vẫn thấp hơn nhu cầu của các nhà chế biến tôm Ấn Độ.

Ông Rajamanohar Somasundaram, người đồng sáng lập Aquaconnect (mạng lưới nuôi trồng thủy sản lớn nhất Đông Nam Á), cho biết vụ tôm mùa đông sẽ được thu hoạch trong tháng 10. Người nuôi thua lỗ trong vụ thu hoạch trước do giá thấp, chi phí sản xuất tăng. Tuy nhiên, vụ nuôi mùa đông có thể cho lợi nhuận tốt nếu giá tôm tiếp tục tăng.

Ông Rajamanohar Somasundaram cho biết thêm các sáng kiến của Chính phủ đã được áp dụng để giảm chi phí sản xuất. Điển hình như tại bang Andhra Pradesh,chính quyền đã giảm thuế cho người nuôi tôm.

Sản lượng tôm của mùa đông luôn thấp hơn mùa hè. Các nhà chế biến sẽ phải đối mặt với nguồn cung thấp và gặp khó khăn để đáp ứng các đơn hàng. Việc hạn chế thả nuôi sẽ ảnh hưởng tích cực tới giá và tránh được việc giá giảm.

Ông Rajamanohar Somasundaram nói: “Tôi chưa nhìn thấy yếu tố nào có thể khiến giá giảm mạnh trong những tháng tới. Một số yếu tố ảnh hưởng tới sản lượng tôm thế giới như virus SHIV xuất hiện trên tôm Trung Quốc. Kèm theo đó, nhu cầu tôm ở nước này cũng đang tăng có thể khiến nguồn cung tôm thế giới có thể không đáp ứng được nhu cầu”.

Ông Durai Balasubramanian, Thư ký Hiệp hội người nuôi tôm Pattukottai ở Tamil Nadu, cũng dự đoán sản lượng giảm và giá tôm tăng từ nay đến cuối năm.

Ông Ramraj cho biết người nuôi dự báo giá tăng tuy nhiên vẫn thận trọng và thả nuôi ít do lo ngại dịch bệnh. Doanh số bán tôm giống từ các trại ương giống tăng nhẹ vào giữa tháng 9.

Khoảng 40% trại nuôi đã thả giống cho vụ thứ hai. Do thời tiết lạnh hơn nên sản lượng có thể sẽ thấp hơn bình thường. Nguồn cung hạn chế cho các nhà máy chế biến có thể khiến giá tôm tại đầm tăng thêm.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.