|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tôm Ecuador đẩy mạnh 'tấn công' thị trường châu Á

13:17 | 10/10/2018
Chia sẻ
Ecuador đang đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang các thị trường châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc… nhờ sự nổi lên của tầng lớp trung lưu ở các thị trường này, đặc biệt là Trung Quốc.
tom ecuador day manh tan cong thi truong chau a Tôm xuất khẩu Việt Nam gặp khó trong tuân thủ dư lượng thuốc kháng sinh

Tăng cường tấn công thị trường châu Á

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Ecuador là nước xuất khẩu tôm đứng thứ ba thế giới, chiếm 12% tổng giá trị xuất khẩu tôm của toàn cầu.

tom ecuador day manh tan cong thi truong chau a
Tôm Ecuador đẩy mạnh 'tấn công' thị trường châu Á

Hai sản phẩm tôm xuất khẩu chính của Ecuador bao gồm tôm nước ấm nguyên liệu đông lạnh, chiếm 87% tổng xuất khẩu tôm của Ecuador và tôm nước lạnh nguyên liệu đông lạnh, chiếm 12%. Năm 2017, giá trị xuất khẩu tôm nước ấm đông lạnh và tôm nước lạnh đông lạnh đều tăng 18% so với năm 2016.

Năm 2017, Ecuador xuất khẩu 439.700 tấn tôm, trị giá trên 3 tỷ USD, tăng 18% về khối lượng và giá trị so với năm 2016. Top 3 thị trường nhập khẩu chính tôm Ecuador gồm Việt Nam, Mỹ và Tây Ban Nha lần lượt chiếm 41,2%; 21,4% và 9,1% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Ecuador năm 2017.

Trong top 7 thị trường nhập khẩu chính, tôm Ecuador năm 2017, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng mạnh nhất 48%. Trung Quốc đứng thứ hai với 46%. xuất khẩu sang Việt Nam tăng 33%. Xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Pháp giảm lần lượt 4% và 11%.

Hiện nay, Ecuador đang đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang các thị trường châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc…nhờ sự nổi lên của tầng lớp trung lưu ở các thị trường này, đặc biệt là Trung Quốc.

Sản lượng tôm nuôi nội địa của Trung Quốc không thể đáp ứng nhu cầu ngày một tăng. Hiện Ecuador xuất khẩu gần 60% sản lượng tôm sang Châu Á, tăng mạnh so với trước đây (với chỉ 2% năm 2012). Trung Quốc cũng là động lực tăng trưởng chính cho xuất khẩu tôm Ecuador từ đầu năm 2018 đến nay.

Tám tháng đầu năm nay, xuất khẩu trực tiếp tôm Ecuador sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần, vượt qua khối lượng và giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ. Xuất khẩu tôm Ecuador sang Việt Nam tương đối ổn định, xuất khẩu sang châu Âu, đặc biệt là Italy và Tây Ban Nha tăng đáng kể trong giai đoạn này.

Tôm Ecuador gặp khó tại Brazil và Hàn Quốc

Tôm của Ecuador đang phải đối mặt với lệnh cấm từ Brazil. Mới đây, tòa án tối cao của Brazil đã đưa ra lệnh ngừng nhập khẩu tôm Ecuador. Lệnh này sẽ có hiệu lực khi được đăng trên Cơ quan đăng ký chính thức. Quyết định này nhằm mục đích tránh các rủi ro tới sức khỏe con người. Hiện tại, các nhà sản xuất tôm Ecuador đang cố gắng đàm phán với giới chức Brazil để mở cửa lại cho tôm Ecuador vào Brazil.

Quy định kiểm soát mới đây của giới chức Hàn Quốc đối với tất cả tôm nhập khẩu cũng tác động không tốt tới xuất khẩu tôm của Ecuador sang nước này. Theo đó, Hàn Quốc yêu cầu chứng thư vệ sinh nghiêm ngặt hơn với các doanh nghiệp tôm.

Giá tôm giảm do nhu cầu từ các thị trường chính giảm cộng với nguồn cung tăng cũng ảnh hưởng tới lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của các nhà chế biến Ecuador. Giá hàng tuần tôm nhiệt đới đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador giảm, đạt 5,76 EUR/kg trong tuần 23, giảm 3% so với tuần trước đó và giảm 5% so với mức trung bình 6,07 EUR/kg trong các tuần từ 1-22.

Sản lượng tôm Ecuador năm nay dự kiến tăng 17%

Mặc dù đối mặt với một số khó khăn, ngành tôm Ecuador luôn nỗ lực để phát triển. Luật phát triển kinh tế mới của Ecuador sẽ thúc đẩy đầu tư vào ngành nuôi trồng thủy sản. Cải cách thuế sẽ có lợi cho ngành tôm. Với luật thuế mới, ngành tôm cũng sẽ được hưởng thuế 0% đối với mua vật tư và thiết bị máy móc. Đây là một cách hiệu quả để cải thiện khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất trong nước.

EU mới đây đã cam kết tài trợ vốn để giúp nâng khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất tôm Ecuador và tăng xuất khẩu tôm của họ sang các nước châu Âu. EU sẽ tài trợ 74.000 USD cho Hiệp hội nuôi Tôm bền vững (SSP) thông qua Chương trình Hợp tác xuất khẩu và Xúc tiến Đầu tư.

Ngành tôm Ecuador luôn không ngừng đầu tư để nâng cấp và hiện đại hóa dây chuyền sản xuất với hệ thống cho tôm ăn tự động. Ecuador có thể nuôi tôm quanh năm không có giai đoạn nghỉ và sở hữu nguồn giống chất lượng tốt với khả năng kháng bệnh.

Nước này chủ trương thả nuôi tôm với mật độ thấp trên diện tích ao nuôi lớn để giảm thiểu dịch bệnh và tận dụng mọi lợi thế để giảm chi phí đầu vào trong nuôi tôm. Sản lượng tôm nuôi của Ecuador năm nay dự kiến tăng 17% đạt 500.000 tấn . Tám tháng đầu năm nay, sản lượng tôm nước này tăng 18% đạt 333.019 tấn.

Xem thêm

Đức Quỳnh