|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bò thịt chỉ mới chiếm 4 - 5% tổng sản lượng thịt xẻ

15:39 | 19/10/2018
Chia sẻ
Ông Hồ Mộng Hải, Phó phòng Cục chăn nuôi gia súc phía Nam, cho biết hiện nay sản lượng bò thịt chỉ chiếm 4 - 5% tổng sản lượng thịt xẻ. Sản xuất thịt bò trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu nội địa, đặc biệt là bò thịt chất lượng cao. 

Tại hội thảo cơ hội và thách thức đối với chăn nuôi bò sữa, bò thịt ở Việt Nam 18/10, ông Hồ Mộng Hải, Phó phòng Cục chăn nuôi gia súc phía nam cho biết ngành chăn nuôi bò hiện nay của Việt Nam chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt và sữa cho hơn 90 triệu người dân.

Năm 2017 cả nước có 5,65 triệu con bò thịt, tăng 2,88% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng thịt bò ước đạt 321,7 nghìn tấn, tăng 4,2%. Tỷ lệ bò lai (Sind, Sahiwai, Braham, Angus, Charolaire..) chiếm 63,3%.

Giống nội có khối lượng trưởng thành thấp 170-200 kg và tỷ lệ thịt xẻ thấp (43-44%) chiếm 52% tổng đàn.

Chăn nuôi bò thịt trên 90% vẫn là chăn nuôi nhỏ, phân tán và đang chuyển dần từ chăn nuôi quảng canh sang chăn nuôi thâm canh và bán thâm canh. Chăn nuôi trang trại mới bước đầu hình thành với quy mô trên 100 con trở lên được tập trung ở các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Theo ông Hải, nhu cầu tiêu thụ thịt bò của nước ta sẽ tăng nhanh do thu nhập tăng cao, mức sống được cải thiện. Hiện nay, sản lượng bò thịt chỉ chiếm 4 - 5% tổng sản lượng thịt xẻ. Sản xuất thịt bò trong nước chưa đáp ứng được nhu nội địa, đặc biệt là bò thịt chất lượng cao.

Nhập khẩu bò thịt và thịt bò từ nước ngoài ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước do giá nhập từ nước ngoài thấp hơn giá trong nước.

bo thit chi moi chiem 4 5 tong san luong thit xe

Trong thời gian tới, ngành chăn nuôi bò thịt không tránh khỏi những khó khăn do Việt Nam chưa có giống bò chuyên cho thịt.

Người dân chủ yếu nuôi giống địa phương và con lai của chúng. Những giống này năng suất thấp, tiêu tốn thức ăn cao.

Khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng, ẩm cao, áp lực về phòng chống dịch bệnh từ môi trường bên ngoài đối bò thịt là rất lớn.

Ngoài ra, kinh nghiệm chăn nuôi bò thịt chuyên canh chưa nhiều, đặc biệt là khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng đối với việc vỗ béo cho bò thịt. Vì thế, bò thịt vỗ béo, tỷ lệ mỡ trong phủ tạng cao, chất lượng thịt không mềm, không thơm ngon.

Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao còn hạn chế hoặc không đồng đều, thiếu đồng bộ. Sự liên doanh, liên kết giữa người chăn nuôi với các cơ cơ sở thu mua giết mổ, chế biến thịt chưa bền chặt, đôi khi có sự bất hòa về lợi nhuận.

Xem thêm

Nguyễn Đức