|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

HAGL trình kế hoạch không lỗ 6 tháng cuối năm, không chia cổ tức

06:20 | 08/09/2016
Chia sẻ
Kết quả kinh doanh cả năm 2016 dự kiến lỗ 1.191 tỷ đồng, bằng với con số lỗ trong 6 tháng đầu năm của Công ty. Điều này đồng nghĩa 6 tháng cuối năm, HAGL sẽ kinh doanh hòa vốn.

CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai – HAGL (Mã: HAG) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016.

Theo kế hoạch, Đại hội sẽ được tổ chức vào 14h ngày 15/9 tại số 01 Phù Đổng, phường Phù Đổng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đồng thời, tài liệu Đại hội có thể được sửa đổi, bổ sung thích hợp và trình bày ĐHĐCĐ xem xét.

Theo tài liệu, HAGL trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần 5.838 tỷ đồng, giảm khoảng 7% so với kết quả 2015. Lợi nhuận gộp ở mức 737 tỷ đồng, giảm hơn 60%.

Trong đó, doanh thu từ việc tiêu thu bò thịt với 100.000 con dự kiến mang về 3.063 tỷ đồng và lãi gộp 346 tỷ đồng.

Bò sữa với khoảng 7.500 con hiện nay dự kiến trong năm 2016 sẽ cung cấp khoảng 24 triệu lít sữa, mang về doanh thu 302 tỷ đồng và không phát sinh lãi.

Sản phẩm mía đường Công ty ước tiêu thụ 31.477 tấn đường, doanh thu mang về 370 tỷ đồng và lãi gộp 116 tỷ đồng.

Cao su trong năm nay sẽ khai thác 4.403 ha, thu về khoảng 5.265 tấn mủ khô, doanh thu mang lại khoảng 127 tỷ đồng và dự kiến kết quả lỗ 59 tỷ đồng.

Sản phẩm bắp kế hoạch tiêu thụ 26.927 tỷ đồng, doanh thu 136 tỷ đồng và lãi gộp 69 tỷ đồng.

Trong khi đó, dự án bất động sản tại Myanmar phấn đấu tỷ lệ cho thuê cao ốc văn phòng đạt 80% vào cuối năm nay, trung tâm thương mại tăng lên 100% và công suất phòng khách sạn 5 sao đạt 70%. Doanh thu mang về khoảng 950 tỷ đồng, con số lợi nhuận mang lại từ mảng bất động sản này chưa thấy HAG nêu trong tài liệu.

Đối với ngành kinh doanh khác, doanh thu cung cấp dịch vụ, xây dựng, doanh thu bán hàng hóa và doanh thu bán căn hộ ước đạt 889 tỷ đồng, lợi nhuận HAG không đề cập đến.

Kết quả kinh doanh cả năm 2016 dự kiến lỗ 1.191 tỷ đồng, bằng với con số lỗ trong 6 tháng đầu năm của Công ty.

Về kế hoạch đầu tư, năm 2016 HAGL cho hay đang chuẩn bị xây dựng giai đoạn II ngành bất động sản tại Myanmar. Mảng nông nghiệp sẽ được chăm sóc tiếp tục các vườn cây cao su và cọ dầu.

Mảng thủy điện đang được Tập đoàn đàm phán với đối tác để thanh lý các dự án thủy điện Nậm Kông 2 và Nậm Kông 3 tại Lào.

Còn lại ngoài các ngành đã và đang hoạt động có hiệu quả như Bệnh viện, Khách sạn thì Công ty dự kiến sẽ triển khai trồng các loại cây ăn trái tại Việt Nam, Lào và Campuchia nhằm tận dụng hết quỹ đất còn dôi dư.

Vấn đề về các khoản vay, HAG cho hay, nghiệp vụ cho vay đối với các bên liên quan thực hiện trên cơ sở phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và tái cấu trúc Tập đoàn. Theo đó, HĐQT xin ý kiến đại hội thông qua việc Công ty đã cấp các khoản vay cho các bên có liên quan được nhấn mạnh của kết luận kiểm toán tại báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất năm 2015 và BCTC hợp nhất bán niên năm 2016 được soát xét.

Đồng thời, nhằm giảm các khoản nợ phải thu của CTCP Đầu tư Bất động sản An Phú tại Công ty, HĐQT trình cổ đông phê duyệt chủ trương sáp nhập các công ty con thuộc CTCP Đầu tư Bất động sản An Phú. Ủy quyền cho Hội đồng Quản trị xác định giá trị các công ty này và thực hiện việc sáp nhập.

Đối với việc điều chuyển vốn, cho vay giữa các công ty với nhau, HAG cho biết, Tập đoàn hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và quản lý tài chính tập trung. Trong đó, công ty mẹ đóng vai trò là đơn vị chuyên thu xếp và điều phối vốn (bao gồm cả vốn vay) cũng như điều tiết nguồn lợi nhuận thu được từ các công ty con để đảm bảo tất cả các công ty con trong Tập đoàn đều có đủ vốn để hoạt động và đảm bảo cho dòng tiền của toàn Tập đoàn được cân bằng.

Với lập luận trên, HĐQT xin ý kiến đại hội thông qua việcủy quyền cho HĐQT được phép thực hiệnđiều chuyển vốn, cho vay giữa các công ty với nhau và sẽ báo cáo kết quả tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.

Về cổ tức, HAG xin ý kiến cổ đông không thực hiện chia cổ tức tỷ lệ 15% theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2015. Nguyên nhân được HAG trình bày là diễn biến giá cổ phiếu không được thuận lợi nên việc phát hành tăng thêm nguồn cung cổ phiếu sẽ không mang lại lợi ích cho cổ đông.

Mặt khác, HAG cũng trình cổ đông ủy quyền cho HĐQT xây dựng và phê duyệt Đề án tái cấu trúc tập đoàn giai đoạn 2016 – 2020 nhằm làm cơ sở để các tổ chức tín dụng cơ cấu lại các khoản nợ của Công ty.

Tiến Vũ