|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tăng trưởng hai chữ số 6 tháng đầu năm, Masan Group đặt mục tiêu Masan MEATLife sẽ có lãi ròng vào cuối năm nay

15:20 | 30/07/2021
Chia sẻ
"Thịt đã trở thành mảng kinh doanh độc lập và có quy mô đáng kể", Masan Group nhận xét trong báo cáo tài chính công bố mới đây.

Masan MEATLife góp 25% tổng doanh thu

6 tháng đầu năm nay, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) ghi nhận doanh thu thuần đạt 41.196 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong đó, riêng mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife - MML) đạt doanh thu 10.232 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và đóng góp 25% tổng doanh thu doanh nghiệp. Masan nhận xét thịt đã trở thành một mảng kinh doanh độc lập có quy mô đáng kể.

Doanh thu mảng kinh doanh thịt tăng trưởng hai chữ số trong nửa đầu năm chủ yếu dựa vào doanh thu mảng thịt tích hợp (thịt heo) tăng trưởng 36,3%, doanh thu thức ăn chăn nuôi tăng trưởng 32,8% và đóng góp 630 tỷ đồng từ 3F Việt (thịt gà).

Tăng trưởng hai chữ số ở mảng thịt và hàng tiêu dùng 6 tháng đầu năm, Masan Group tự tin dự báo sẽ còn tăng tốc hơn nữa trong nửa cuối năm - Ảnh 1.

Người tiêu dùng chọn mua thịt MEATDeli tại một cửa hàng VinMart. (Ảnh: MSN).

Về lợi nhuận, 6 tháng đầu năm, Masan MEATLife ghi nhận biên lợi nhuận gộp đạt 12,8%, thấp hơn con số 16,6% cùng kỳ. Nguyên nhân là giá cả hàng hóa tăng cao hơn khiến biên lợi nhuận của mảng thức ăn chăn nuôi sụt giảm và tác động của việc hợp nhất 3F Việt.

Về biên EBITDA, tỷ lệ sử dụng được cải thiện nhờ doanh số cao hơn ở cả mảng thịt và thức ăn chăn nuôi của Masan MEATLife, bù đắp cho giá cả hàng hóa gia tăng.

Kết quả, EBITDA nửa đầu năm 2021 của Masan MEATLife tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. MML đạt biên EBITDA 9% trong nửa đầu năm 2021 so với 10,7% trong nửa đầu năm 2020, nhờ biên EBITDA hai chữ số của mảng thịt tích hợp và thức ăn chăn nuôi bù đắp cho biên EBITDA thấp hơn của 3F Việt.

Masan kỳ vọng biên lợi nhuận của 3F Việt sẽ cải thiện trong thời gian còn lại của năm. Đồng thời đặt mục tiêu đưa mảng kinh doanh thịt có lãi ròng vào cuối năm nay khi tổ hợp chế biến thịt đạt 25% - 30% công suất sử dụng vào quý IV/2021. (Hiện tại công suất 11%).

Tính đến cuối quý II, thương hiệu MEATDeli đã có mặt tại hơn 2.700 điểm bán, hiện diện tại hơn 2.300 cửa hàng thuộc hệ thống VinCommerce.

Hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm, đồ uống tăng trưởng mạnh

6 tháng đầu năm, mảng sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng (Masan Consumer Holdings - MCH) chứng kiến cả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số trong bối cảnh thị trường FMCG nói chung suy giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cụ thể, doanh thu nửa đầu năm Masan Consumer Holdings đạt 11.476 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Trong đó, đóng góp doanh số từ kênh bán lẻ hiện đại (MT) vào tổng doanh thu của Masan Consumer Holdings tăng 10,5%.

Tăng trưởng hai chữ số ở mảng thịt và hàng tiêu dùng 6 tháng đầu năm, Masan Group tự tin dự báo sẽ còn tăng tốc hơn nữa trong nửa cuối năm - Ảnh 2.

Bên trong một cửa hàng VinMart. (Ảnh: MSN).

Ngành hàng gia vị tiếp đà tăng trưởng năm 2020, tăng 5,2% so với cùng kỳ. 

Thực phẩm tiện lợi có doanh thu tăng 3% nửa đầu năm, chủ yếu là do người tiêu dùng gia tăng dự thực phẩm. Masan Group dự kiến ngành hàng sẽ tăng trưởng ở mức hai chữ số cho năm 2021, khi các thương hiệu chủ chốt tiếp tục gia tăng thị phần và đầu tư các giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh tại nhà đóng góp một phần lớn trong doanh thu. Phân khúc cao cấp đóng góp 49,5%, trong khi giải pháp bữa ăn hoàn chỉnh tại nhà đóng góp 13% doanh thu toàn ngành hàng.

Đáng chú ý, trong kỳ, tăng trưởng của ngành hàng đồ uống (bao gồm bia và cà phê hòa tan) đã phục hồi ở mức trước đại dịch. Doanh thu của ngành hàng tăng 16,8% nhờ vào sức tiêu thụ tại kênh hàng quán được phục hồi trong nửa đầu năm 2021. 

Dự kiến, đà tăng trưởng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực vào quý III do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhìn chung, ngành hàng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm.

Nửa đầu năm 2021, phân khúc nước uống tăng lực tăng 17,6%, đồ uống dinh dưỡng tăng 52,0% và bia tăng 79,6% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với mảng chăm sóc cá nhân & gia đình (HPC) đóng góp 743 tỷ đồng doanh thu thuần trong nửa đầu năm 2021, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Thiên Trường