|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài xế áo xanh, đỏ của Grab, Go - Viet xếp hàng dài đầu quân cho áo vàng ‘be’ đang tuyển ở Sài Gòn

12:38 | 07/12/2018
Chia sẻ
Nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã xếp hàng dài để làm thủ tục đầu quân cho ứng dụng gọi xe Be, dự kiến ra mắt giữa tháng 12. Trong đó, nhiều người là đối tác của các ứng dụng như Go-Viet, Grab.
tai xe ao xanh do cua grab go viet xep hang dai dau quan cho ao vang be dang tuyen o sai gon Grab, Go-Jek và cuộc chiến chiếm thế thượng phong của 'siêu ứng dụng'

Ngày 3/12, nhiều tài xế đã đến văn phòng làm việc của ứng dụng gọi xe công nghệ Be nằm trên đường Mai Chí Thọ, quận 2 (TP HCM) để đăng kí trở thành đối tác mới của hãng này.

Xanh đỏ nối nhau đầu quân cho “vàng”

Các tài xế cho hay họ biết được thông tin ứng dụng Be tuyển quân và đến tận nơi để đăng kí vì trước đó, trên các hội nhóm, diễn đàn dành cho các tài xế xe công nghệ đã râm ran tin đồn này.

“Trước khi đến làm thủ tục, tài xế phải nhấp vào một đường dẫn đăng kí trực tuyến thì công ty mới gửi tin nhắn xác nhận thông báo thời gian, địa điểm đi đăng kí. Do hãng sẽ thử nghiệm trước khi chạy chính thức nên chỉ những tài xế nhận được tin nhắn phản hồi đến làm thủ tục thì mới được chấp nhận”, anh Đức Anh, một tài xế cho biết.

tai xe ao xanh do cua grab go viet xep hang dai dau quan cho ao vang be dang tuyen o sai gon
Thời gian đầu tài xế mới sẽ được hỗ trợ mua đồng phục với giá 440.000 đồng.

Theo thông tin mà phóng viên tìm hiểu, 3/12 là ngày đầu tiên nhiều tài xế đồng loạt nhận được tin nhắn đến đăng kí tại văn phòng của Be.

Hãng chia thời gian đăng ký cụ thể hai ca sáng và chiều để không ùn ứ nhưng vì nhiều tài xế đến cùng lúc nên họ vẫn phải xếp hàng dài để chờ đợi.

Trong đám đông đối tác xếp hàng đầu quân cho ứng dụng mới, không ít tài xế hiện đang chạy cho Go-Viet, Grab hay các hãng gọi xe công nghệ khác đang có trên thị trường. Nhiều tài xế Go-Viet vẫn thoải mái mặc nguyên bộ đồng phục áo đỏ hoặc xanh lá của Grab để chờ đợi gia nhập thêm một ứng dụng nữa.

Đức Hiếu - một tài xế của Go-Viet cho hay tuy có phải xếp hàng nhưng thủ tục của Be khá nhanh chóng, gọn gàng và không mất nhiều thời gian. Sau khi đăng kí xong Be, điện thoại của Hiếu có cùng lúc ba ứng dụng của ba hãng khác nhau.

“Trước đây, tôi từng là tài xế của Uber. Từ khi Uber đi cũng phải chạy qua, chạy lại giữa các hãng. Thời gian đầu, các hãng có nhiều khuyến mãi nên cứ đăng kí, nếu hãng nào tốt và có nhiều khách thì sẽ tập trung chạy, dù sao tài xế cũng không lỗ gì”, anh Hiếu nói.

“Chiết khấu và giá cước khá cao”

Hiện Be đang tuyển tài xế cho cả hai dịch vụ phổ biến tương tự các ứng dụng gọi xe công nghệ khác là xe ôm hai bánh và ôtô.

Trong lần mở đăng ký này, hãng áp dụng khuyến mãi hỗ trợ giảm giá về đồng phục cho tài xế. Cụ thể, gói đồng phục của Be gồm áo thun, áo khoác, mũ bảo hiểm, miếng lót mũ bảo hiểm có giá lên đến gần 1,5 triệu đồng.

tai xe ao xanh do cua grab go viet xep hang dai dau quan cho ao vang be dang tuyen o sai gon
ác tài xế được phát đồng phục ngay sau khi đăng kí thành công.

Tuy nhiên, tài xế được giảm giá còn 440.000 đồng. Nếu không thanh toán trong lúc đăng kí, số tiền này sẽ được hãng trừ dần vào ví trong thời gian hoạt động sau này. Ngoài ra, ứng dụng mới này khá “sộp” khi tặng mỗi tài xế 150.000 đồng trong lần “đầu quân” vào hãng.

Sau khi trải qua đào tạo lại quy trình, cũng như một số thủ tục khác, nhiều tài xế lại lo lắng khi Bee lấy chiết khấu và cước khá cao.

Cụ thể, với xe ôm công nghệ: 10.000 đồng/2 km đầu tiên và 4.000 đồng/km tiếp theo. Với ôtô 4 chỗ: 25.000 đồng/2 km đầu tiên và 10.000 đồng/km tiếp theo. Ôtô 7 chỗ là 30.000 đồng/2 km đầu và 12.000 đồng/km tiếp theo.

Mức giá này là chưa gồm thuế VAT. Tất cả các chuyến đi của Be đều được tính thuế.

“Nghe một số tài xế tiết lộ chiết khấu Be áp dụng với tài xế là 25%, trong khi đó lại chưa tính VAT, nếu tính vào là cũng 26,5%, con số này là khá cao so với các hãng khác”, tài xế T.Nam lo lắng.

Dẫu vậy, anh cũng cho rằng đây là chiết khấu sau khi ứng dụng đi vào ổn định, thời gian đầu có thể có khuyến mãi để “chiêu dụ” tài xế. Vì vậy, anh sẽ đến tìm hiểu cũng như đầu quân cho hãng.

Giống như Nam, hôm nay cũng sẽ có nhiều tài xế sẽ đến văn phòng của ứng dụng gọi xe công nghệ có màu vàng đặc trưng này để làm thủ tục đăng kí, trước khi hãng này chính thức thử nghiệm trong tháng 12.

Khả năng Be có tiềm lực tài chính khá vững nhờ một số ngân hàng đầu tư với tham vọng biến nó trở thành startup Việt có giá trị hàng trăm triệu USD.

Ngoài ra, ứng dụng này được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam có thâm niên làm việc tại các quốc gia có công nghệ phát triển như Mỹ, Singapore và các tập đoàn công nghệ lớn cả ở Việt Nam. Nhiều nhân sự cấp cao của Uber cũng đã sẵn sàng gia nhập ứng dụng đặt xe mới này.

Xem thêm

Phúc Huy