|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sở hữu hơn 3.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động năm đầu tiên ghi nhận doanh thu trên 100.000 tỉ đồng

14:14 | 30/01/2020
Chia sẻ
Trung bình mỗi ngày trong năm vừa qua, Thế Giới Di Động đạt 280 tỉ đồng doanh thu và khoảng 10,5 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng trưởng lần lượt 18% và 33% so với năm 2018.
Sở hữu hơn 3.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động lần đầu ghi nhận doanh thu trên 100.000 tỉ đồng năm 2019 - Ảnh 1.

Cửa hàng Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động. Ảnh: Đức Quyền.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí IV/2019 thể hiện doanh thu thuần đạt 25.411 tỉ đồng, tăng trưởng 21% so với cùng kì 2018; lợi nhuận sau thuế đạt 860 tỉ đồng, tăng 24%.

Lũy kế cả năm 2019, MWG đạt doanh thu thuần 102.174 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.836 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 18% và 33% so với năm 2018. So với kế hoạch được đại hội cổ đông đề ra, MWG thực hiện 94% mục tiêu doanh thu và 107% mục tiêu lợi nhuận.

Trung bình mỗi ngày của năm 2019, công ty đạt 280 tỉ đồng doanh thu và khoảng 10,5 tỉ đồng lãi sau thuế.

(Đơn vị: Tỉ đồng)

Quí IV/2019

Tăng/giảm so với cùng kì

Cả năm 2019

Tăng/giảm so với năm trước

Doanh thu thuần

25.411

20,8%

102.174

18,1%

Lợi nhuận gộp

5.365

42,9%

19.488

27,4%

Biên lãi gộp

21,1%

19,1%

 

Doanh thu HĐ tài chính

182

69,0%

631

84,5%

Chi phí tài chính

156

41,0%

570

30,5%

Chi phí bán hàng

3.695

50,8%

12.437

28,8%

Chi phí quản lí DN

520

35,0%

2.074

17,7%

Lợi nhuận trước thuế

1.180

28,4%

5.053

33,5%

Lợi nhuận sau thuế

860

24,1%

3.836

33,2%

Lợi nhuận sau thuế cổ đông cty mẹ

860

24,2%

3.834

33,2%

Biên lãi ròng

3,4%

 

3,8%

 

Theo giải trình của MWG, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty trong năm vừa qua đạt được nhờ 4 yếu tố chính.

Thứ nhất, MWG mở rộng hoạt động thông qua việc tăng thêm 333 cửa hàng trong quí IV. Tính đến ngày 31/12 /2019, MWG có 3.039 cửa hàng, tăng thêm 852 cửa hàng so với ngày đầu năm.

Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh có 1.018 cửa hàng, tăng thêm 268 cửa hàng so với đầu năm, nhờ cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế Giới Di Động. 

Chuỗi Bách Hóa Xanh có thêm 603 điểm bán, nâng số cửa hàng lên con số 1.008. MWG có 1.013 cửa hàng bán lẻ điện thoại, bao gồm 996 cửa hàng Thế Giới Di Động và 17 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ (ĐTSR). 

Chuỗi ĐTSR được MWG thử nghiệm từ tháng 8/2019, tập trung phục vụ nhóm khách hàng nhạy cảm về giá cả. Các cửa hàng ĐTSR có diện tích từ 15 đến 20 m2, tối giản các loại chi phí để có thể bán hàng chính hãng với giá thấp nhất, không quá 8 triệu đồng/sản phẩm.

Sở hữu hơn 3.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động lần đầu ghi nhận doanh thu trên 100.000 tỉ đồng năm 2019 - Ảnh 3.

Thứ hai, các nhóm sản phẩm chính của MWG gồm điện thoại, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng đều ghi nhận tăng trưởng tích cực trong năm 2019. Trong đó, nhóm sản phẩm điện lạnh và đồ gia dụng duy trì mức tăng trưởng trên 30% về doanh thu so với cùng kì 2018.

Thứ ba, biên lợi nhuận gộp lũy kế cả năm 2019 của MWG đạt 19,1%, cải thiện so với mức 17,7% của cả năm 2018. Riêng quí IV/2019, biên lãi gộp của MWG lần đầu vượt ngưỡng 21% trong khi con số của quí IV/2018 là 17,8%.

Thứ tư, tỉ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần của MWG cùng tăng lên do quí IV/2019 là khoảng thời gian có tốc động mở rộng cửa hàng nhanh nhất trong lịch sử công ty với khoảng 3,7 cửa hàng mỗi ngày.

Theo MWG, các cửa hàng mở mới cần được chuẩn bị nguồn lực đầy đủ trước khi khai trương nhưng không kinh doanh đủ tháng nên tỉ lệ chi phí vận hành trên doanh thu của các cửa hàng này thường cao hơn so với các cửa hàng đã hoạt động ổn định.

Việc hai chuỗi Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh cùng cán mốc 1.000 cửa hàng trong tháng 12/2019 được MWG cho là có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng của công ty vì hơn 2.000 cửa hàng này sẽ đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của MWG trong năm 2020 khi đã hoạt động đủ 12 tháng và sẵn sàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

Lũy kế cả năm 2019, chi phí bán hàng của MWG tương đương khoảng 12,2% doanh thu thuần, tăng so với mức 11,1% của năm 2018. Chi phí quản lí doanh nghiệp không đổi ở khoảng 2% doanh thu thuần. Biên lợi nhuận ròng cả năm của MWG đạt 3,8%, cải thiện đáng kể so với mức 3,3% của năm 2018.

Sở hữu hơn 3.000 cửa hàng, Thế Giới Di Động lần đầu ghi nhận doanh thu trên 100.000 tỉ đồng năm 2019 - Ảnh 3.

Mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng gấp rưỡi tổng tài sản 

Cùng với việc có thêm 852 cửa hàng trong năm 2019, bảng cân đối kế toán của MWG cũng phình to ra trông thấy. Cụ thể, tổng tài sản cuối năm là 41.708 tỉ đồng, tăng 48,3% (tương đương 13.586 tỉ đồng) so với ngày 1/1/2019.

Trong đó, nợ phải trả - chủ yếu là nợ ngắn hạn – tăng 58,6% (hay 10.425 tỉ đồng); vốn chủ sở hữu tăng 35,2% (3.161 tỉ đồng). Tỉ lệ nợ trên tổng tài sản cuối năm là gần 71% trong khi ngày đầu năm là 68%.   

Song song với sự mở rộng mạng lưới cửa hàng, giá trị hàng tồn kho cũng tăng tới 8.300 tỉ đồng (hay 47,6%) so với ngày đầu năm, lên mức 25.745 tỉ đồng ngày 31/12. 

Việc hàng tồn kho vọt lên là nguyên nhân chủ yếu khiến cho dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của MWG âm 1.286 tỉ đồng trong năm 2019, trong khi năm 2018 dòng tiền này dương 2.261 tỉ đồng.

Phải thu ngắn hạn tăng 17,7% so với ngày đầu năm lên mức 1.815 tỉ đồng. Đầu tư tài chính ngắn hạn tăng vọt từ 51 tỉ đồng lên 3.075 tỉ đồng, đây là các khoản tiền gửi có kì hạn 3-12 tháng, hưởng lãi suất 7,2% - 7,7%/năm.

Song Ngọc