Siêu thị trực tuyến ở Singapore gặp thời do virus corona bùng phát
Khi dịch bệnh virus corona chủng mới vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nhiều người Singapore đang mua các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồ tươi sống hàng ngày qua kênh trực tuyến, theo CNBC.
RedMart, chợ điện tử ngành hàng thực phẩm tươi sống và tạp hoá của Lazada, xác nhận nhu cầu người dùng tăng vọt lên mức lớn chưa từng có tại Singapore.
Người dùng "đang mua số lượng thực phẩm nhiều hơn gấp từ 4 đến 10 lần. Ngành hàng liên quan đến khăn giấy cũng tăng từ 3,5 đến 5 lần, trong khi sản phẩm vệ sinh nhà cửa và chăm sóc cá nhân tăng từ 2 đến 6 lần", ông James Chang, CEO Lazada Singapore, chia sẻ với CNBC qua email.
Ông James Chang nhấn mạnh khoảng thời gian số lượng đơn hàng tăng vọt trùng với thời điểm Singapore nâng cảnh báo virus corona ở mức "cam" hôm 7/2, khi phát hiện ra ca lây nhiễm covid-19 trong cộng đồng.
Nhìn chung, số lượng đơn hàng trên siêu thị trực tuyến do ông điều hành đang tăng hơn 300% so với mức trung bình theo tuần trước đó khi nhiều người dùng mua hàng với số lượng lớn.
Theo CNBC, ngay cả các siêu thị truyền thống cũng đón những hàng dài người xếp hàng mua sản phẩm như đồ hộp. Các kệ hàng giấy vệ sinh, sản phẩm vệ sinh, khẩu trang và nước rửa tay cũng nhanh chóng hết hàng.
Để hạn chế những "cơn sốt vơ vét hàng hoá", RedMart đang áp dụng giới hạn mua cho một số sản phẩm nhất định.
Ninja Van, công ty giao nhận, vận chuyển nhanh, cho biết số lượng kiện hàng liên quan đến y tế mà hãng thực hiện đã tăng gấp ba lần trong tháng 2 so với một tháng trước đó.
"Chúng tôi nhận nhiều yêu cầu giao hàng từ các khách hàng trong mảng sản phẩm này", ông Ray Chou, giám đốc Ninja Van Singapore, chia sẻ. "Chúng tôi thấy nhiều đối tác giao hàng của mình chưa từng kinh doanh trong mảng dược phẩm/ y tế cũng bắt đầu bán các mặt hàng này".
Đến ngày 2/3, thống kê cho biết Singapore đã ghi nhận 106 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới. Quốc gia này chưa ghi nhận ca bệnh nào tử vong.
CNBC bình luận giao hàng nhanh, có thể giao hàng trong ngày, đang là một yếu tố khác biệt mà nhiều đơn vị bán lẻ thương mại điện tử tạo dựng.
Dù vậy, trong thời gian trở lại đây, thời gian giao hàng của RedMart hay Amazon tại Singapore đang chậm hơn thường lệ. Có thời điểm người dùng thậm chí phải đợi các đơn hàng được giao trong khoảng thời gian tới 7 ngày.
"Chúng tôi đã cải thiện năng lực giao hàng và mọi thứ đang bình thường trở lại", ông Chang chia sẻ và nói rằng người dùng hiện có thể nhận được hàng trong vòng 3 ngày.
Ninja Van khẳng định có kinh nghiệm, công nghệ và hạ tầng để tăng quy mô vận hành và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nền kinh tế trên Internet của Singapore ước tính đạt giá trị 12 tỉ USD vào năm 2019. Với thu nhập đầu người cao, giá trị đơn hàng trực tuyến trung bình ở Singapore cao hơn từ 3 đến 4 lần so với các quốc gia khác trong khu vực.