|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhu cầu mua một số mặt hàng tăng vọt vì virus corona, các nhà bán lẻ Mỹ chạy đua với suy nghĩ của người mua

07:15 | 04/03/2020
Chia sẻ
Sự bùng phát của COVID-19 khiến một bộ phận người tiêu dùng Mỹ hối hả mua hàng để tích trữ, khiến các kệ trong siêu thị, cửa hàng trở nên trống trơn.

Các chuyên gia trong ngành bán lẻ nhận định chủ các cửa hàng tạp hóa, siêu thị có thể kiềm chế "cơn mua sắm điên cuồng" trong giai đoạn dịch COVID-19 lây lan bằng cách chuẩn bị trước và cố gắng tích trữ hàng càng nhiều càng tốt.

Các siêu thị tạp hóa – như Costco – đang chứng kiến doanh số tăng vọt đối với những mặt hàng phục vụ cuộc sống hàng ngày như nước rửa tay, khẩu trang, nước đóng chai trong vài tuần qua. Doanh số những mặt hàng vốn rất ổn định như snack trái cây, đậu sấy khô, bánh qui xoắn cũng tăng mạnh. 

Kệ trưng bày sản phẩm nước rửa tay trở nên trống rỗng trong một siêu thị bởi "cơn bão" tích hàng hóa ở Mỹ. Ảnh: CNBC

Kệ trưng bày sản phẩm nước rửa tay trở nên trống rỗng trong một siêu thị bởi "cơn bão" tích hàng hóa ở Mỹ. Ảnh: CNBC

Ở các cửa hàng, siêu thị tại Mỹ, doanh số món ăn vặt trái cây tăng gần 13%, đậu sấy khô tăng 10%, còn bánh qui xoắn tăng 9% trong tuần kết thúc vào ngày 22/2, theo dữ liệu của Nielsen. Doanh số đồ uống tăng lực, thuốc cho thú cưng, viên bổ sung vitamin và bộ sơ cứu y tế cũng tăng vọt. 

Doug Baker, phó chủ tịch phụ trách quan hệ đối ngoại trong ngành của Hiệp hội nhà bán lẻ thực phẩm Mỹ (FMI) nhận định người tiêu dùng ưu tiên những sản phẩm có công dụng ngăn chặn và ứng phó dịch bệnh. Giờ đây, ở một số bang trên nước Mỹ, người tiêu dùng chuyển sang những sản phẩm có thời gian tồn tại lâu – như thực phẩm đóng hộp, trái cây và rau đông lạnh. 

Vị phó chủ tịch nhận định các nhà bán lẻ đang cố gắng hết sức để dự đoán và đáp ứng sự thay đổi thị hiếu chóng mặt ấy.

"Chúng tôi phải cố gắng hiểu suy nghĩ của người tiêu dùng trước khi họ nghĩ. Trong một sự kiện như dịch bệnh, nhà bán lẻ phải thích ứng nhanh với mọi nhu cầu của người mua. Trong thời khắc khủng hoảng, người bán có thể đoán những loại nhu cầu có thể tăng vọt, song họ không thể biết mức độ tăng và những nơi mà nhu cầu sẽ tăng", ông phát biểu.

Tính đến hôm 2/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận tổng cộng 91 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Mỹ. Nhiều người nhiễm virus khi họ du lịch hoặc công tác ở nước khác. 26 người trong số họ có thể lây nhiễm virus từ người khác. Ít nhất 6 bệnh nhân đã qua đời, và phần lớn ca tử vong sống ở vùng Seattle.

FMI đã ban hành cẩm nang 16 trang để hỗ trợ các nhà bán lẻ chuẩn bị cho những thay đổi tiềm tàng trong thói quen mua hàng. Chẳng hạn, FMI dự đoán người tiêu dùng sẽ giảm số lần tới điểm bán, nhưng tăng số lượng sản phẩm mà họ sẽ mua trong mỗi lần. 

Ngoài việc mua hàng trực tuyến thường xuyên hơn, có thể họ sẽ nảy ra những kì vọng mới đối với các siêu thị, cửa hàng – như nhân viên bán hàng thực phẩm phải đeo khẩu trang và găng tay, các điểm bán phải có nước khử trùng để người mua sử dụng.

Hai chuỗi bán lẻ Instacart và FreshDirect đều xác nhận doanh số tăng vọt. Hôm 2/3, Instacart thông báo nhu cầu của người mua đối với nước đóng chai, nước rửa tay và các sản phẩm thiết yếu cho gia đình đều tăng. Hôm 28/2, FreshDirect xác nhận nhu cầu đối với hải sản tươi sống, gà tươi sống, thực phẩm cho trẻ em và sản phẩm tẩy rửa tăng mạnh nên công ty phải lùi thời hạn giao hàng. 

Khi tới một siêu thị để mua hàng vào cuối tuần trước, Doug Baker chứng kiến cảnh tượng rất nhiều người dân "vơ vét" xà phòng diệt khuẩn và nước rửa tay trên kệ hàng.

"Rất hiếm khi bạn phải vươn tay khá xa ra phía sau kệ hàng để lấy một chai nước rửa tay Lysol", ông bình luận.

Scott McKenzie, trưởng bộ phận thông tin toàn cầu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, nhận xét rằng hành vi của người tiêu dùng trong dịch COVID-19 giống hệt hành vi mua hàng tạp hóa trước những sự kiện thời tiết cực đoan như dông hay bão tuyết. 

"Tuy nhiên, với COVID-19, người dân đặc biệt quan tâm tới những sản phẩm đóng gói", ông nói.

Nhu cầu đối với thực phẩm tươi - như trái cây, rau, pho mai và thịt – có thể sẽ giảm ở Mỹ trong thời gian tới, theo dự đoán của Scott. Ngược lại, người dân sẽ tăng cường mua những sản phẩm địa phương và thực phẩm đóng gói.

Cửu Dương

Nhà Vingroup đứng trên các ngân hàng về vốn chủ sở hữu, Hòa Phát bám sát phía sau
Vingroup và Vinhomes là hai doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam tại ngày 30/6/2022. Các tên tuổi đứng sau lần lượt là Vietcombank, Techcombank, VietinBank và Hòa Phát.