Kì vọng bán hơn 5.000 xe ở Trung Quốc, mục tiêu của hãng Rolls-Royces tan nát bởi virus corona
Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn thứ hai của Roll-Royces (sau Mỹ) đang chịu tác động nghiêm trọng của dịch covid-19 do nhiều khu vực của đại lục bị phong tỏa.
Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) cho hay, doanh số bán lẻ xe ô tô chở khách ở quốc gia này giảm 92% do virus corona.
Trong tháng 2, doanh số bán xe chở khách của Trung Quốc chỉ đạt 4.909 chiếc, giảm 59.930 chiếc so với cùng kỳ năm trước, CPCA nhấn mạnh. Những con số cho thấy, dịch virus corona tấn công mạnh vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Hôm 29/2, ông Torsten Muller-Otvos, giám đốc điều hành Roll-Royces, xác nhận doanh số của hãng ở Trung Quốc đang giảm rất mạnh, theo CNBC.
"Doanh số chưa tới mức 0, nhưng khá gần mức đó. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng thấy một số tín hiệu phục hồi trong tương lai", ông phát biểu.
Vị giám đốc nhận định còn quá sớm để ước tính tác động của covid-19 đối với doanh số trong năm 2020. Trước khi dịch bùng phát, Roll Royces kì vọng doanh số xấp xỉ năm ngoái (khoảng 5.100 xe), với mãi lực chủ yếu là việc ra mắt phiên bản SUV mới là Cullinan.
"Đương nhiên covid-19 sẽ tác động tới hoạt động kinh doanh của công ty. Tôi hiểu rằng, trong hoàn cảnh hiện nay, người dân phải nghĩ tới những thứ quan trọng hơn việc mua một chiếc Roll Royces", ông bình luận.
Xe siêu sang là loại sản phẩm đặc biệt nhạy cảm với các cú sốc kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng, vì chi 400.000 USD cho một xe Rolls Royce là một quyết định vô cùng đặc biệt mà chỉ một tỉ lệ rất nhỏ người tiêu dùng có thể thực hiện.
Do 80% người mua xe Rolls Royce sở hữu hay điều hành doanh nghiệp, họ phản ứng rất nhanh với mọi sự suy thoái kinh tế. Giá cổ phiếu hãng Aston Martin giảm xuống mức thấp kỉ lục trong tuần trước sau khi công ty cảnh báo doanh số thấp hơn trong nửa đầu năm 2020 do sự bùng phát của SARS-CoV-2 tại Trung Quốc.
Song Muller-Otvos nhấn mạnh rằng Rolls Royce - thuộc sở hữu của tập đoàn BMW - sẽ chịu tác động nhỏ hơn và hiếm khi chứng kiến tình trạng doanh thu giảm đột ngột nhờ lực lượng lao động nhỏ (khoảng 2.000 người) và số lượng khách hàng trung thành lớn.
"Chúng tôi cũng không phải chịu đựng tình trạng thiếu linh kiện, một yếu tố nguy hiểm đối với sản xuất", ông tuyên bố.
Yếu tố khó lường, theo Muller-Otvos, là phạm vi lây lan của SARS-CoV-2 và mức độ tác động của nó đối với kinh tế toàn cầu. Do đó, cú sốc về doanh thu ở mỗi nước sẽ khác nhau.
"Chúng tôi vẫn có lượng đơn đặt hàng cao ở Mỹ, song công ty luôn cảnh giác và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược. Chúng tôi theo dõi tình hình dịch hàng ngày và luôn liên hệ chặt chẽ với mọi thị trường trên thế giới", ông nói.