Hành trình đơn giản hóa cách mua, bán ô tô cũ của một startup ở Đông Nam Á (Phần 1)
Ngày nay nhiều người nói rằng công nghệ đã cách mạng hóa các khía cạnh quan trọng nhất của ngành công nghiệp ô tô, và tất cả những đổi mới hiện tại chỉ là chất cải tiến. Chúng tạo ra trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng, nhưng người dân sẽ không quá nhớ những cải tiến ấy nếu chúng không ra đời.
Dù có thể, công nghệ vẫn đang khuấy động mọi thứ trong ngành công nghiệp ô tô tiêu dùng, ngay cả khi nó không liên quan đến việc chế tạo ô tô.
Ứng dụng gọi xe là một ví dụ. Taxi luôn tồn tại, và nhiều khách hàng ca ngợi chúng. Công nghệ mang tới cho cho người dùng một sự đảm bảo rằng, bất kể họ ở đâu trong bất kỳ thành phố nào mà dịch vụ gọi xe tồn tại, họ sẽ luôn có thể gọi taxi bằng một cú chạm tay.
Công nghệ cũng qui tụ những xe taxi chạy trên đường về một mối để chúng hiện diện trên thứ mà chúng ta gọi là "thị trường" hay "nền tảng".
Một trong những nền tảng như thế là Carsome. Nó kết nối những người sở hữu ô tô và người bán ô tô cũ ở Malaysia trên một ứng dụng.
Thông thường, nếu một người muốn bán ô tô, họ sẽ phải trải qua qui trình khá phức tạp và tốn kém thời gian - kiểm tra và định giá xe, tiếp xúc với những người bán xe để thương lượng mức giá.
Bên cạnh đó, họ cũng phải gặp nhiều người bán để có cơ hội chọn mức giá cao nhất.
Carsome ra đời với sứ mệnh trở thành nơi qui tụ mọi quá trình nhọc nhằn ấy. Khách hàng đặt lịch hẹn với công ty rồi đưa xe tới trung tâm thẩm định. Ngoài ra, Carsome có thể mua trực tiếp xe từ chủ xe.
Nếu chủ xe không muốn bán xe cho Carsome, công ty sẽ mời họ đăng thông tin về xe lên trang web để chào bán với mức giá khởi điểm tối thiểu mà họ chọn.
"Chúng tôi cố gắng giải quyết vấn đề mà cả người mua và người bán xe hơi cũ phải đối mặt. Do phụ thuộc vào bên mối giới để mua hoặc bán xe cũ, họ luôn thấy mức chênh lệch rất lớn giữa giá bán và giá mua, trong khi phần lớn lợi nhuận rơi vào người trung gian. Ngoài ra, họ còn phải thực hiện nhiều việc khác để giao dịch hoàn tất", Eric Cheng, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Carsome, phát biểu.
Eric nói rằng người bán ô tô cũ có thể coi Carsome là kho hàng hoàn hảo bởi họ không phải lo về những chiếc xe lỗi, còn người bán muốn dựa vào Carsome để không phải thực hiện những thủ tục mệt mỏi trong quá trình bán xe.
"Cơ chế giá của chúng tôi rất minh bạch và cả hai bên thích điều đó", Eric bình luận.
Sau 6 vòng huy động vốn, Carsome đã huy động tổng cộng 85 triệu USD, theo Crunchbase. Các nhà đầu tư lớn của họ bao gồm quĩ MUFG Innovation Partners và quĩ Convergence Ventures.