|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những anh chàng bán ô tô, tận dụng chỗ ở để khởi nghiệp với khăn tắm

11:09 | 22/08/2019
Chia sẻ
Bằng cách sản xuất một lượng nhỏ sản phẩm rồi bán thử, một công ty khăn tắm ở Mỹ luôn nắm bắt đúng thị hiếu của người tiêu dùng và doanh thu của họ tăng theo cấp số nhân sau mỗi năm.

Khi 3 người sáng lập Sand Cloud, một công ty khởi nghiệp sản xuất khăn tắm biển, xuất hiện trên chương trình Shark Tank ở Mỹ vào năm 2016, họ ở trong một căn hộ hai phòng phủ. Căn hộ ấy cũng chính là văn phòng công ty.

3 năm đã trôi qua từ khi chương trình lên sóng. Điểm đáng chú ý nhất là Sand Cloud đã đạt doanh thu 6,8 triệu USD vào năm 2018 và xếp thứ 308 trong danh sách 5.000 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ, theo tạp chí INC.

Sand Cloud 3

Nhóm sáng lập công ty khăn tắm Sand Cloud, gồm Brandon Leibel, Bruno Aschidamini và Steven Ford. Ảnh: INC

Nhóm sáng lập cho rằng chiến lược bán hàng đã tạo nên thành công của Sand Cloud. Mỗi khi muốn tung sản phẩm mới ra thị trường, họ sản xuất một lô nhỏ để thử nghiệm mức độ quan tâm của khách hàng. Nếu mức độ quan tâm ở mức cao, họ sẽ sản xuất với quy mô lớn.

"Phương pháp ấy kết nối nhóm sáng lập với khách hàng và thông báo về kế hoạch sản phẩm tương lai", Brandon Leibel, một thành viên trong nhóm sáng lập, phát biểu.

Brandon khẳng định anh và các cộng sự không bao giờ ra quyết định quá nhanh trước khi biết chắc họ sẽ có thành tựu. Nếu không thấy ý tưởng khả quan, họ sẽ hủy hoặc thử một ý tưởng mới.

Sand Cloud 1

Người mua khăn tắm của Sand Cloud có thể cuộn chúng rồi cho vào túi. Ảnh: INC

Năm 2014, Brandon và hai người bạn Bruno Aschidamini, Steven Ford thành lập công ty ở San Diego. Ban đầu họ sản xuất loại khăn tắm biển kèm gối, nhưng thay đổi ý định sau khi bước ra một bãi biển và nhận thấy không ai muốn mua sản phẩm như thế.

Sau đó, họ thiết kế một loại khăn mà sau này trở thành sản phẩm đặc trưng của Sand Cloud, một loại khăn tắm mỏng từ cotton Thổ Nhĩ Kỳ, cho phép khách hàng cuộn gọn và đút vào túi xách.

Khi nhóm sáng lập thấy sản phẩm khả thi, họ quyết định đưa nó ra thị trường thật nhanh. Họ thôi việc, bán các tài sản để có thêm chỗ trong căn hộ kiêm văn phòng công ty. Thậm chí Bruno và Steven còn bán ô tô. Brandon không bán xe nhưng anh dùng nó để hợp tác với Uber. Anh góp khoản vốn 401.000 USD.

Doanh thu của công ty đạt 30.000 USD trong năm đầu và đạt tới 430.000 USD trong năm tiếp theo. Trên sóng Shark Tank vào năm 2016, họ chấp nhận đề nghị của tỉ phú Robert Herjavec, theo đó ông chi 200.000 USD để lấy 15% cổ phần công ty.

Sự hợp tác với Robert Herjavec khiến doanh số tiếp tục tăng vọt. Từ năm 2015 tới 2018, doanh thu của Sand Cloud tăng tới 1.469%. Nhóm sáng lập có tiền để mua nhà riêng.

Vài năm sau, Sand Cloud bổ sung những sản phẩm mới như chai nước, ống hút, đồ trang sức. Từ kinh nghiệm bán khăn tắm, nhóm sáng lập luôn thử mọi sản phẩm với khách hàng trước khi đưa chúng ra thị trường.

"Người tiêu dùng rất thông minh nên chúng tôi luôn phải thận trọng", Brandon bình luận.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Luân Thường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.