|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Shark' Thái Vân Linh chuẩn bị 10 năm cho 3 cuộc phỏng vấn tuyển dụng

10:27 | 24/08/2018
Chia sẻ
Cho rằng 95% thành công do tự mình tạo ra, “shark” Thái Vân Linh mất 10 năm chuẩn bị cho 3 cuộc phỏng vấn tuyển dụng vào vị trí giám đốc vận hành của VinaCapital.
 
shark thai van linh tung chuan bi 10 nam cho 3 cuoc phong van tuyen dung 'Start-up công nghệ phải lọt nhóm 3 công ty dẫn đầu mới có thể sống sót'
shark thai van linh tung chuan bi 10 nam cho 3 cuoc phong van tuyen dung ‘Cá mập’ Phạm Thanh Hưng: Chúng ta chỉ an toàn khi làm chủ cuộc chơi

Cái tên “Thái Vân Linh” hay “Shark Linh” trở nên quen thuộc với nhiều khán giả truyền hình. Là Giám đốc vận hành & chiến lược Qũy đầu tư VinaCapital, người ta biết đến bà nhiều hơn dưới tư cách là nữ “cá mập” duy nhất trong Shark Tank Việt Nam. Xuất hiện tại sự kiện “Meet The Sharks – Đối mặt thách thức” ở Hà Nội, nữ doanh nhân đã truyền cảm hứng tới người tham dự bằng những chia sẻ thẳng thắn, mang tính định hướng cao.

shark thai van linh tung chuan bi 10 nam cho 3 cuoc phong van tuyen dung
Sự kiện "Meet The Sharks - Đối mặt thách thức" diễn ra tại Hà Nội vào chiều 21/8.

Trước khi trở về Việt Nam, Vân Linh từng làm việc tại các doanh nghiệp tài chính và công ty khởi nghiệp ở Mỹ. Muốn thoát khỏi vùng an toàn của bản thân, bà quyết định về nước làm giám đốc vận hành cho VinaCapital chỉ sau 3 cuộc phỏng vấn.

“Nhà tuyển dụng hỏi đủ thứ về tài chính, vận hành, chiến lược. Mỗi lần phỏng vấn kéo dài mấy tiếng về một chủ đề, nên đòi hỏi thí sinh phải hiểu rất sâu”, bà kể lại. Vân Linh đã vận dụng toàn bộ những kiến thức đã thu nhận trong 10 năm để thuyết trình. Bà khẳng định con người không thể hiểu rộng, sâu về một lĩnh vực trong vài ngày.

Trong quá trình chuẩn bị, bà đã làm những việc không ai làm để đạt những thành tựu không ai có. Những điều không ai làm không ám chỉ sự sáng tạo, độc đáo. “Tôi sẽ dành thời gian học hỏi, nghiên cứu vào lúc mọi người đi chơi. Buổi sáng, tôi thức sớm hơn để đọc tin tức. Thay vì đi ăn trưa, ngủ trưa thì tôi học. Giờ tan sở, tôi thường ở lại để làm thêm 1 - 2 tiếng. Đến tối, tôi sẽ đọc sách”, bà kể.

Chính những việc làm nhỏ hàng ngày giúp nữ doanh nhân tích lũy nhiều kiến thức hơn so với người khác. Để khi cơ hội tới, bà sẵn sàng thoát khỏi vùng an toàn mà không sợ thất bại.

shark thai van linh tung chuan bi 10 nam cho 3 cuoc phong van tuyen dung
Doanh nhân Thái Vân Linh chia sẻ tại sự kiện "Meet The Sharks".

Bà Linh nghĩ 95% thành công do bản thân mỗi người tạo ra. Người trẻ nên đi làm thêm trước khi khởi nghiệp. Công việc sẽ giúp họ vừa có thu nhập, vừa tích lũy kinh nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người nhụt chí sau thời gian dài làm thuê.

“Từng học MBA, ra làm cho công ty lớn với mức thu nhập cao, ổn định, nên tôi rất sợ khởi nghiệp vì không có lương”, bà nói. Bởi vậy, những người có ý định khởi nghiệp phải không ngừng suy nghĩ về ý tưởng, dự định trong tương lai.

Nữ doanh nhân chia sẻ quan điểm về xu hướng kinh doanh rằng, người trẻ nên khởi nghiệp liên quan đến công nghệ vì đó là tương lai thế giới. Nếu không am hiểu công nghệ, nhà sáng lập có thể thuê nhân viên, nhưng bắt buộc phải biết kinh doanh, tài chính, nhân sự. “Sau khi chuẩn bị thật tốt, các bạn cứ bước khỏi vòng an toàn và làm thử để có kết quả”, bà nhấn mạnh.

Xem thêm

Bùi Mến