|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Shark’ Hưng: ‘Nhiều startup gọi vốn cho sướng mồm’

14:38 | 16/10/2018
Chia sẻ
Nói về bức tranh khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay, ‘shark’ Phạm Thanh Hưng nhận định nhiều người khởi nghiệp rất ngây thơ, thậm chí nhiều startup gọi vốn cho sướng mồm chứ không biết mình sẽ làm gì.
shark hung nhieu startup goi von cho suong mom Người sáng lập Nhadat.net: 'Nếu gọi vốn chúng tôi chắc chắn từ chối nhà đầu tư ngoại'

Có mặt tại sự kiện dành cho các nhà đầu tư và cố vấn chuyên nghiệp do Hệ sinh thái khởi nghiệp EMI tổ chức ngày 16/10, ông Phạm Thanh Hưng – Phó chủ tịch Cen Land, còn được biết đến là ‘shark’ Hưng, đã chia sẻ về xu hướng đầu tư cho khởi nghiệp và nhận định chung về thực trạng khởi nghiệp hiện nay.

‘Shark’ Hưng cho rằng “khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay khá loãng”.

Theo ông Hưng, nếu theo dõi chương trình Shark Tank sẽ rất dễ bắt gặp những “startup ngây thơ, chỉ lên gọi vốn cho sướng mồm chứ không biết mình thực sự đang làm gì”.

‘Shark’ Hưng cho rằng có thể đây cũng là ý đồ của đạo diễn/nhà sản xuất chương trình để công chúng thấy rõ được bức tranh khởi nghiệp hiện nay.

“Một nguyên tắc của chương trình Shark Tank là nhà đầu tư phải giữ lời. Tiền đầu tư có thể đến từ nhiều nguồn: tiền của cá nhân tôi, của công ty tôi, thậm chí có quỹ đầu tư tài chính đặt hàng tôi. Nhưng rất tiếc không có nhiều cơ hội cho tôi trên Shark Tank”, “shark” Hưng nói.

“Shark” Hưng tiết lộ sau khi lên Shark Tank, có rất nhiều startup đeo bám “shark” để kêu gọi đầu tư: nhắn tin trên Facebook, gửi hồ sơ trực tiếp tới công ty… Có rất nhiều ý tưởng hay nhưng các bạn lại “đi quá xa”, thiếu thực tế… đó cũng là điểm yếu của những startup hiện nay.

shark hung nhieu startup goi von cho suong mom
Ông Phạm Thanh Hưng nhận định nhiều người đeo bám các "shark" để kêu gọi đầu tư bằng cách nhắn tin trên Facebook, gửi hồ sơ trực tiếp.

Một điểm hạn chế khác của các startup được ông Hưng chỉ ra: hiện nay nhiều người còn bị lẫn lộn giữa khái niệm “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”.

Theo “shark” Hưng, khởi nghiệp là làm các sản phẩm cũ theo một cách mới, sáng tạo và có yếu tố công nghệ. “Công nghệ mang đến sự tăng trưởng vượt bậc và làm thay đổi cuộc sống của chúng ta”, “shark” Hưng nói và cho biết ông cũng đang đầu tư cho công nghệ rất nhiều.

Xem thêm

Hoàng Lan