|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sau đính chính, kết quả kinh doanh của BNP Paribas TP HCM 'lệch cả nghìn cây số'

12:35 | 31/08/2018
Chia sẻ
BNP Paribas TP HCM vừa đính chính báo cáo tài chính cho thấy toàn bộ kết quả kinh doanh đã được điều chỉnh lại. Lợi nhuận nửa đầu năm tăng vọt lên hơn 200 tỷ đồng, bỏ xa con số 31 tỷ đồng công bố trước.
sau dinh chinh ket qua kinh doanh cua bnp paribas tp hcm lech ca nghin cay so Vì sao lợi nhuận Ngân hàng BNP Paribas TP HCM bất ngờ giảm hơn 60% trong nửa đầu năm
sau dinh chinh ket qua kinh doanh cua bnp paribas tp hcm lech ca nghin cay so Rút khỏi OCB, BNP Paribas thu về hơn 970 tỷ đồng
sau dinh chinh ket qua kinh doanh cua bnp paribas tp hcm lech ca nghin cay so

Mới đây, Ngân hàng BNP Paribas Chi nhánh TP HCM bất ngờ công bố bản đính chính báo cáo tài chính bán niên (chưa kiểm toán) với sự thay đổi toàn bộ báo cáo kết quả kinh doanh. Còn lại bảng cân đối kế toán, bảng lưu chuyển tiền tệ và các chỉ tiêu tài chính không thay đổi.

Theo đó, các khoản thu nhập từ lãi thuần và lãi thuần từ các hoạt động khác (dịch vụ, đầu tư chứng khoán, kinh doanh ngoại hối) đều được điều chỉnh tăng ở cả hai kỳ "năm nay" và "năm trước".

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của BNP Paribas TP HCM trong 6 tháng đầu năm nay đạt gần 257 tỷ đồng, gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước (hơn 91 tỷ đồng). Trong khi đó ở bản báo cáo trước khoản mục này của năm nay chỉ đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ (84 tỷ đồng).

sau dinh chinh ket qua kinh doanh cua bnp paribas tp hcm lech ca nghin cay so
So sánh bảng kết quả kinh doanh trước và sau đính chính của BNP Paribas TP HCM

Lợi nhuận sau thuế của ngân hàng 6 tháng đạt 205 tỷ đồng, gấp gần 2,8 lần so với năm trước khi chỉ đạt 73,6 tỷ đồng. Kết quả này hoàn toàn trái ngược với báo cáo trước với lợi nhuận sau thuế là 31,3 tỷ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ.

Hiện không rõ nguyên nhân của sự sai sót trên nhưng có thể nhận thấy đây là một sai lầm rất nghiêm trọng khi đã làm thay đổi toàn bộ kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Từ lãi gấp nhiều lần biến thành giảm mạnh về lợi nhuận.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của BNP Paribas TP HCM giảm xuống 18,9% từ mức 24,87% của năm trước, mặc dù vậy vẫn cao so với một số ngân hàng trong nước.

Trong kỳ, doanh số huy động tiền gửi, cho vay khách hàng và ngay cả doanh số thu nợ đều tăng trưởng khá, gần gấp đôi so với năm trước.

Báo cáo kết quả kinh doanh sau đính chính:

sau dinh chinh ket qua kinh doanh cua bnp paribas tp hcm lech ca nghin cay so
(Nguồn: BNP Paribas TP HCM)

Báo cáo kết quả kinh doanh trước đính chính:

sau dinh chinh ket qua kinh doanh cua bnp paribas tp hcm lech ca nghin cay so
(Nguồn: BNP Paribas TP HCM)

Xem thêm

Diệp Bình