|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sau Điện Máy Xanh siêu nhỏ, đâu sẽ là động lực tăng trưởng mới cho MWG?

20:09 | 17/09/2020
Chia sẻ
Với doanh thu trung bình tháng đạt 1,1 tỉ đồng/cửa hàng, mô hình cửa hàng Điện Máy Xanh siêu nhỏ được dự báo sẽ là động lực tăng trưởng mới cho MWG 2-3 năm tới. Sau Điện Máy Xanh siêu nhỏ, ban lãnh đạo MWG đặt kì vọng vào sự thành công từ hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài.

Công ty chứng khoán Viet Capital (VCSC) vừa công bố báo cáo cập nhật về hoạt động chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) siêu nhỏ của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG). VCSC nhận định, mô hình cửa hàng mới này sẽ thúc đẩy tăng trưởng của ĐMX trong vòng 2-3 năm tiếp theo.

"Mô hình ĐMX siêu nhỏ là một minh chứng khác cho năng lực hàng đầu của MWG trong việc tìm kiếm và thực hiện các ý tưởng mới", báo cáo viết.

Tại sao lại là Điện Máy Xanh siêu nhỏ?

Được thử nghiệm tại Tiền Giang, 17 cửa hàng ĐMX siêu nhỏ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, với doanh thu trung bình hàng tháng đạt khoảng 1,1 tỉ đồng/cửa hàng, so với mức khoảng 4,1 tỉ đồng của các cửa hàng ĐMX mini và khoảng 8,5 tỉ đồng của các cửa hàng ĐMX tiêu chuẩn, trong cùng tỉnh thành.

Tính đến hiện tại, MWG vận hành 28 cửa hàng ĐMX siêu nhỏ và kì vọng đạt tổng cộng 70-80 cửa hàng tính đến cuối tháng 9.

Ban lãnh đạo MWG tiếp tục đặt mục tiêu tổng số lượng cửa hàng ĐMX siêu nhỏ đạt con số 300 vào cuối năm 2020, tăng lên 700 cửa hàng vào năm 2021 và 1.200 cửa hàng trong năm 2022.

Từ đó, mở rộng thị phần của công ty trong mảng điện máy từ 40% ở thời điểm hiện tại lên 45% vào cuối năm nay và 60% cuối năm 2022.

Trước mắt từ nay đến cuối năm, MWG có kế hoạch triển khai mô hình mới này tại tổng cộng 19 địa phương ở khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, sau đó trên toàn quốc trong năm 2021. Mỗi địa phương dự kiến có 15-20 cửa hàng ĐMX siêu nhỏ.

Giải thích tại sao lại chọn ĐMX siêu nhỏ làm động lực tăng trưởng mới, MWG cho biết, mô hình này ghi nhận biên lợi nhuận gộp cao hơn các mô hình ĐMX lớn hơn nhờ đóng góp doanh thu cao hơn từ đồ gia dụng. 

Chi phí hoạt động gồm giá thuê mặt bằng và lương nhân viên cũng thuận lợi do các cửa hàng này nằm tại khu vực thưa dân cư.

Ngoài ra, mô hình ĐMX siêu nhỏ được hỗ trợ bởi hạ tầng logistics hiện hữu của MWG như các trung tâm phân phối, giúp tiếp cận các khu vực nông thôn – một điểm mạnh mà các đối thủ nhỏ hơn khó có thể bắt kịp.

ĐMX siêu nhỏ có dẫm chân ĐMX mini?

Mỗi cửa hàng ĐMX siêu nhỏ có diện tích từ 120-150 m2, bày bán tới 60% đơn vị sản phẩm của các cửa hàng ĐMX mini, vốn có diện tích cao hơn từ 300-500 m2.

Lượng sản phẩm này được đánh giá là đáp ứng nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng đối với các nhóm hàng cốt lõi, bao gồm ĐTDĐ và phụ kiện, điện máy, đồ gia dụng và dụng cụ nhà bếp.

MWG khẳng định, các cửa hàng ĐMX siêu nhỏ sẽ có khoảng cách phù hợp với các cửa hàng ĐMX mini hoặc ĐMX tiêu chuẩn hiện hữu nhằm đảm bảo các cửa hàng này sẽ phục vụ cơ sở khách hàng riêng.

Bởi nếu đặt ĐMX siêu nhỏ tại các vị trí gần ĐMX mini/tiêu chuẩn, các cửa hàng này sẽ không ghi nhận đủ lưu lượng khách đến cửa hàng, lãnh đạo MWG giải thích.

Sau mô hình siêu nhỏ, ban lãnh đạo MWG tiết lộ kế hoạch mở rộng sang thị trường quốc tế như một yếu tố dẫn dắt tăng trưởng tiếp theo cho ĐMX. 

Bên cạnh thị trường Cambodia hiện hữu, MWG đã để ý tới các thị trường tiềm năng mới, có khả năng tiếp cận lớn hơn khác cho ĐMX như Philippines, Indonesia và Myanmar. 


Tại thị trường Cambodia, MWG duy trì mục tiêu đạt 50 cửa hàng 'Bluetronics' - mô hình tương đương với ĐMX, có diện tích khoảng 200 m2 vào cuối năm 2020. Điều này sẽ giúp MWG trở thành chuỗi điện máy hàng đầu tại Cambodia.

Đối với các thị trường mới tiềm năng như Philippines, Indonesia và Myanmar, ban lãnh đạo cho biết việc nghiên cứu thị trường của công ty cho thấy các mô hình cửa hàng hiện tại của MWG có thể thành công tại các quốc gia này.

Thiên Trường

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.