|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thử nghiệm thành công Điện Máy Xanh Super Mini là lời giải cho độ 'hot' của cổ phiếu MWG?

13:24 | 11/09/2020
Chia sẻ
Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy mô hình Điện Máy Xanh Super Mini hiệu quả với tỉ lệ biên lợi nhuận cao hơn so với toàn hệ thống. Với kế hoạch phát triển mô hình này, thị phần của Điện Máy Xanh có thể tăng lên 60%.

Độ 'hot' cổ phiếu MWG với premium lên đến 45%

Gần đây, giới đầu tư đặc biệt quan tâm thông tin cổ phiếu MWG của Thế giới Di động được Dragon Capital định giá với mức premium lên đến 45%, cao nhất trong các bluechip đang bị hạn chế về tỉ lệ sở hữu nước ngoài (room). Điều này đồng nghĩa với việc NĐT phải trả giá cao hơn 45% thị giá cổ phiếu niêm yết để giao dịch lô lớn.

Trên thực tế, khi theo dõi giao dịch cổ phiếu MWG, hầu hết các tổ chức nước ngoài thường trao tay cổ phiếu MWG bằng hình thức chuyển nhượng quyền sở hữu qua Trung tâm Lưu kí Chứng khoán (VSD). Hình thức giao dịch này giúp không bị giới hạn về biên độ giao dịch.

Nếu so sánh với các bluechips khác trên sàn, dường như MWG là cổ phiếu được nhiều quĩ ngoại nắm giữ nhất. Quĩ tỉ đô VEIL do Dragon Capital quản lí cũng đang nắm giữ cổ phiếu MWG với tỉ trọng cao nhất trong danh mục. 

Kể từ đầu năm đến nay, quĩ ngoại Arisaig Asia Consumer Fund đã mua vào gần 13 triệu cổ phiếu MWG qua VSD. Theo Bloomberg, tổng tài sản của quĩ này tại ngày 31/8/2020 là hơn 3 tỉ USD. Đây là một quĩ ngoại từng thắng lớn khi nắm giữ cổ phiếu VNM và đạt tỉ lệ sinh lợi bình quân 20%/năm (tính theo USD) trong 11 năm.

Điều gì tạo nên độ "hot" của cổ phiếu MWG với mức định giá cao như vậy?

Trở lại với cổ phiếu MWG của Thế giới Di động, điểm nhấn đầu tư (catalyst) thường được các nhà đầu tư tổ chức và bộ phận phân tích công ty chứng khoán đưa ra đó là thị phần bán lẻ hàng đầu. Trong đó không thể không nhắc đến sự tăng trưởng về số lượng cửa hàng và thị phần của Điện Máy Xanh.

Thử nghiệm thành công Điện Máy Xanh Super Mini là lời giải cho độ 'hot' của cổ phiếu MWG? - Ảnh 1.

Nguồn: Thu Thủy tổng hợp từ MWG

Từ năm 2014, số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh liên tục gia tăng từ 29 cửa hàng năm 2014 lên 1.018 cửa hàng năm 2019. Năm 2020, số lượng cửa hàng Điện Máy Xanh ước đạt 1.370.

Về thị phần, nếu năm 2014, thị phần của Điện Máy Xanh chỉ là 2%, thì năm 2019 con số này tăng lên 38%. Trong năm 2020, thị phần của Điện Máy Xanh kì vọng tăng lên 45%. Và tổng doanh thu của chuỗi hệ thống Điện Máy Xanh đặt chỉ tiêu 60.000 tỉ đồng trong năm nay.

Trong giai đoạn sắp tới, sự tăng trưởng về qui mô doanh thu và thị phần của Điện Máy Xanh được Thế giới Di động đặt vào mô hình Điện Máy Xanh Super Mini.   

Khởi sắc ban đầu từ thử nghiệm Điện Máy Xanh Super Mini

Hiện công ty đang duy trì hai mô hình là Điện Máy Xanh Lớn (ĐML) và Điện Máy Xanh Mini (ĐMM). Qui mô doanh thu của Điện Máy Xanh Lớn trong khoảng từ 8 đến 30 tỉ đồng mỗi tháng trong khi mô hình Điện Máy Xanh Mini có doanh thu tháng là 4 đến 8 tỉ đồng.

Siêu thị Điện Máy Xanh Lớn phù hợp với cấp tỉnh và thành phố lớn trực thuộc trung ương còn Điện Máy Xanh Mini được phủ trên các thành phố thuộc tỉnh, quận/huyện, thị xã. Để tăng độ phủ và thị phần, Thế giới Di động đưa vào thử nghiệm mô hình Điện Máy Xanh Super Mini (ĐMS) với độ phủ xuống từng xã, phường, thị trấn.

Thử nghiệm thành công Điện Máy Xanh Super Mini là lời giải cho độ 'hot' của cổ phiếu MWG? - Ảnh 2.

Mô hình Điện Máy Xanh Super Mini. Ảnh: MWG

Theo thông tin từ phía công ty, việc thử nghiệm tại 17 cửa hàng Điện Máy Xanh Super Mini tại Tiền Giang tính đến 31/8 cho thấy doanh thu bình quân ngày của mỗi cửa hàng là 40 triệu đồng. Tổng doanh thu của 17 cửa hàng Điện Máy Xanh Super Mini vào khoảng 20,5 tỉ đồng mỗi tháng.

So với toàn hệ thống, kết quả thử nghiệm của Điện Máy Xanh Super Mini đang cho thấy sự hiệu quả hơn. Đơn cử trong tháng 7, biên lãi gộp của Thế giới Di động là 21,7% trong khi mô hình Điện Máy Xanh Super Mini là 23%. Biên lợi nhuận ròng của toàn Thế giới Di động là 3,8%, thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ 4,6% của Điện Máy Xanh Super Mini.

Thử nghiệm thành công Điện Máy Xanh Super Mini là lời giải cho độ 'hot' của cổ phiếu MWG? - Ảnh 3.

Nguồn: MWG

Lí giải về sự hiệu quả này, mặt bằng thuê của Điện Máy Xanh Super Mini chỉ bằng 1/4 so với mô hình Điện Máy Xanh Lớn và bằng 1/2 so với Điện Máy Xanh Mini. 

Về nhân sự, Điện Máy Xanh Super Mini cần khoảng 4 người để vận hành shop thay vì 12 - 15 nhân viên như mô hình Điện Máy Xanh Mini. Mỗi quản lí sẽ phụ trách 2 - 3 shop Điện Máy Xanh Super Mini. Thông tin thêm, với mô hình này công ty không gia tăng đội ngũ quản lí cấp cao.

Với những hiệu quả ban đầu, trong năm 2020 dự kiến công ty phát triển mô hình Điện Máy Xanh Super Mini trên 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và 6 tỉnh Đông Nam Bộ với mục tiêu 300 shop. Tổng doanh thu đến từ các shop Điện Máy Xanh Super Mini trong năm nay là 500 tỉ đồng với lợi nhuận gộp là 100 tỉ đồng.

Tham vọng đến năm 2021, mô hình Điện Máy Xanh Super Mini được triển khai trên toàn quốc với 1.000 shop, đem lại doanh thu và lợi nhuận gộp lần lượt 15.000 tỉ đồng và 3.000 tỉ đồng trong năm 2022. Với dự tính trên, thị phần của Điện Máy Xanh đến năm 2022 ước đạt 60%.

Những phân tích trên cho thấy tham vọng lớn của Thế giới Di động trong việc phát triển thị phần của Điện Máy Xanh. Với những nhà đầu tư tổ chức, sự kì vọng vào vị thế đứng đầu của nhà bán lẻ này là lí do để chấp nhận mức premium lên đến 45%. 

Quyết định trên có mạo hiểm hay không thì dấu hỏi vẫn nằm ở cách nhà bán lẻ này đang luồn đi từ ngóc ngách để gia tăng thị phần.

Lợi Hoàng - Thu Thủy