|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng kim loại trong tháng 8 của Trung Quốc giảm mạnh vì chiến dịch bảo vệ môi trường

17:23 | 14/09/2017
Chia sẻ
Sản lượng kim loại không chứa sắt của Trung Quốc chạm đáy 1 năm trong tháng 8, vì có dấu hiệu cho thấy chiến dịch bảo vệ môi trường đang hạn chế nguồn cung kim loại cơ bản, với sản lượng nhôm cũng bị ảnh hưởng bởi những nỗ lực kìm hãm sản lượng đầu ra.
san luong kim loai trong thang 8 cua trung quoc giam manh vi chien dich bao ve moi truong
Sản lượng kim loại trong tháng 8 của Trung Quốc giảm mạnh vì chiến dịch bảo vệ môi trường. Ảnh: REUTERS/Thomas Peter

Báo cáo chính thức công bố hôm thứ Năm (14/9) cho biết, sản xuất của 10 kim loại không chứa sắt, gồm đồng, nhôm, chì, kẽm và nicken, giảm 2,2% xuống 4,42 triệu tấn. Đây là mức thấp nhất trong năm và ghi nhận lần giảm đầu tiên kể từ tháng 12/2015.

“Tôi nghĩ điều này chắc chắn liên quan tới việc kiểm soát hoạt động sản xuất ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường”, và bà Helen Lau, chuyên gia phân tích tại Argonaut Securities, Hong Kong cho biết.

Ảnh hưởng của chiến dịch bảo vệ môi trường của Trung Quốc cũng thể hiện rõ khi tăng trưởng sản xuất công nghiệp yếu đi.

Trung Quốc đã triển khai mạnh mẽ chiến dịch giảm khói bụi tại những khu vực miền Bắc nước này, cam kết đóng cửa thêm nhiều nhà máy và yêu cầu giảm lượng khí thải lớn hơn trong những tháng sắp tới, cùng với việc kiểm tra ngẫu nhiên để đảm bảo đạt được mục tiêu đặt ra.

Các nhà máy luyện kim bằng đồng và các kim loại màu khác khác phải đối mặt với việc đóng cửa vì chiến dịch này. Trong đó, sản xuất chì chịu ảnh hưởng nặng nề, với 80% cơ sở luyên kim bất hợp pháp phải đóng cửa kể từ nửa cuối năm ngoái, nhóm nghiên cứu cả Antaike cho biết.

Sản xuất nhôm của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 8 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2016, khi nỗ lực ngăn chặn công suất dư thừa tại các cơ sở luyệ kim của chính phủ bắt đầu mang lại hiệu quả.

Theo số liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, sản lượng nhôm trong tháng 8 giảm 3,7% còn 2,64 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, và giảm gần 2% so với tháng 7. Chính phủ sẽ công bố báo cáo cho những kim loại riêng khác vào cuối tháng này.

Tháng 8 là tháng đầu tiên sau khi nhà máy luyện kim Hongqiao (Shangdong, Trung Quốc), nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới, và tập đoàn Xinfa buộc phải dừng tổng cộng 3,2 triệu tấn công suất bất hợp pháp/năm.

Jackie Wang, nhà tư vấn kim loại nhôm ở CRU, Bắc Kinh nhận định, việc giảm sản lượng có thể tăng nhiều hơn.

Trong 8 tháng đầu năm, Trung Quốc sản xuất 22,17 triệu tấn nhôm, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản xuất kim loại không chưa sắt trong 8 tháng đầu năm tăng 4,9% lên 36,4 triệu tấn. Nhưng kim loại màu khác là thiếc, antimon, thủy ngân, magiee và titan.

san luong kim loai trong thang 8 cua trung quoc giam manh vi chien dich bao ve moi truong Giá thép cao nhất 6 năm, các nhà máy luyện thép Trung Quốc hoạt động hết công suất

Lợi dụng thời điểm giá thép lên cao nhất 6 năm, các nhà máy luyện thép ở Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất, khiến sản ...

san luong kim loai trong thang 8 cua trung quoc giam manh vi chien dich bao ve moi truong Giá kim loại hôm nay (14/9): Chì lên cao nhất hơn 3 tuần vì lo ngại thiếu cung

Đầu phiên giao dịch hôm nay, giá hợp đồng chì tại Trung Quốc tăng mạnh nhất thị trường kim loại vì lo ngại thiếu cung ...

Lyly Cao