|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sàn giao dịch giày hiệu thăng hoa trong khủng hoảng COVID-19

15:44 | 08/06/2020
Chia sẻ
Trong khi hàng triệu doanh nghiệp ở Mỹ lao đao vì dịch viêm phổi cấp COVID-19, chắc chắn tình hình kinh doanh của sàn giao dịch giày hiệu StockX sẽ khiến họ phải mơ ước.

Thị trường mua, bán giày êm (sneaker) cũ có qui mô lên tới 6 tỉ USD mỗi năm. StockX, một sàn giao dịch trực tuyến kinh doanh giày dép của các thương hiệu đình đám như Jordans và Yeezys, cho phép người dùng theo dõi các bộ sưu tập giày giống như một danh mục tài sản. Các mẫu giày dép mới cùng thương hiệu cũng xuất hiện trên nền tảng.

Khi đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát khắp nước Mỹ, hàng triệu doanh nghiệp khốn đốn và hàng triệu người lao động mất việc, nhu cầu mua hàng hiệu giảm mạnh. Tuy nhiên, ông Scott Cutler, người đồng sáng lập StockX, khẳng định nhu cầu mua giày hiệu cũ vẫn ở mức cao.

Sàn giao dịch giày hiệu thăng hoa trong khủng hoảng COVID-19 - Ảnh 1.

Scott Cutler, người đồng sáng lập sàn giao dịch giày hiệu StockX. Ảnh: Business Insider

"Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của chúng tôi bùng nổ khi dịch COVID-19 đạt đỉnh", Scott Cutler nhấn mạnh với Business Insider.

Mặc dù vậy, hồi tháng 4, Scott Cutler từng thừa nhận công ty sẽ phải sa thải 12% nhân sự để bảo đảm khả năng kinh doanh bền vững trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường.

Nền tảng giao dịch giày hiệu trị giá 1 tỉ USD

Hồi tháng 6 năm ngoái, nhà cung cấp dữ liệu PitchBook thông báo StockX được định giá 1 tỉ USD sau khi đạt kỉ lục tăng vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong lịch sử bang  Michigan.

Nền tảng của StockX có giao diện giống như nền tảng giao dịch Fidelity. Chỉ cần nhấn chuột vào một đôi Yeezys màu trắng kem, người dùng sẽ thấy toàn bộ lịch sử dao động giá bán của chúng trong vòng 12 tháng qua.

Josh Luber - nhà đồng sáng lập và là cựu giám đốc của StockX - nói với CNN: "Ngoại trừ thị trường chứng khoán, nhu cầu mua bán giày luôn được phỏng đoán dựa trên số liệu của năm ngoái". 

Sàn giao dịch giày hiệu thăng hoa trong khủng hoảng COVID-19 - Ảnh 2.

Một đôi giày mà người bán đăng trên trang web của StockX. Ảnh: StockX

Hiện tại ông Luber đang là thành viên hội đồng quản trị và ban giám đốc của công ty.

StockX bắt đầu hoạt động kinh doanh mặt hàng giày dép từ năm 2016 và gây tiếng vang với giới hâm mộ giày êm.

Trong những năm qua, web của công ty đã phát triển nhanh chóng, tạo thêm nhiều danh mục mới, thu hút hàng trăm ngàn người bán và có lượng khách hàng ở gần 200 quốc gia. 

Giải pháp thay đổi ngành bán lẻ

Ý tưởng về sàn giao dịch trực tuyến StockX lần đầu tiên ra đời vào khoảng 9 năm trước, khi ông Luber còn là nhân viên cố vấn của IBM. Là chủ nhân của một bộ sưu tập giày từ năm lên 8 tuổi, Luber luôn theo dõi dữ liệu đấu giá giày êm trên eBay.

Ông quyết định biến những dữ liệu trên eBay thành một chỉ dẫn về giá với tên gọi là Campless, một trò chơi thực tế để mọi người xếp hàng và mua những đôi giày họ muốn. 

Năm 2015, khi người đại diện của tỉ phú Dan Gilbert, nhà sáng lập công ty cho vay thế chấp Quicken Loans kiêm chủ sở hữu đội bóng Cleveland Cavaliers tiếp cận Luber.

Khi ấy Luber không tin vào vận may của bản thân. Ông chia sẻ: "Trên thế giới này đã có một người có chung ý tưởng với tôi và người đó là một trong những doanh nhân thành đạt nhất trên thế giới". Cuối cùng, họ quyết định hợp tác.

Doanh thu tăng theo cấp số nhân

StockX kiếm tiền từ phí giao dịch và thu về hàng triệu USD trên nền tảng của họ mỗi ngày. Tháng 6 vừa qua, công ty công bố doanh thu đã tăng gấp đôi trong năm trước. Người đại diện sàn dự đoán mức tăng trưởng tương tự sẽ diễn ra trong năm nay.

Các chuyên gia cũng nhận định hai xu hướng phát triển của StockX: Một là phát triển dựa trên văn hóa thời trang đường phố đang bùng nổ khắp thế giới, hai là dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng về một cửa hàng bán sản phẩm cũ đáng tin cậy với các phương thức khác.

Josh Luber, người đồng sáng lập công ty StockX. Ảnh: CNN

Josh Luber, người đồng sáng lập công ty StockX. Ảnh: CNN

Cô Thatarita Kodali, một nhà phân tích thương mại điện tử và bán lẻ tại Forrester, nói: "Sneakers và streetwear hiện đang là những sản phẩm rất hot trên thị trường". 

Báo cáo của Bain cho thấy, tới 85% đà tăng trưởng của thị trường hàng hiệu toàn cầu trong năm 2017 đến từ thế hệ millennials và những người tiêu dùng trẻ. Xu hướng ấy đã khiến cho nhiều thương hiệu chuyển hướng sang thời trang đường phố.

Đồng thời, một số người tiêu dùng cho biết họ cảm thấy chán nản khi mua giày thể thao trên eBay hoặc qua các nhóm ngẫu nhiên trên Facebook vì nguy cơ lừa đảo khá cao.

Ông Matt Powell, nhà phân tích kinh doanh lĩnh vực thể thao tại NPD Group, nhận định: "Những nền tảng bán lại đã cung cấp cho người mua và người bán một sự an toàn và thuận tiện trong các giao dịch mua bán giày thay vì những rủi ro và phức tạp trước kia".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.