|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giấy vệ sinh, nước tẩy rửa và COVID-19 bào mòn lợi nhuận của Amazon dù doanh thu tăng vọt

09:39 | 01/05/2020
Chia sẻ
Mặc dù nhu cầu mua hàng trực tuyến và doanh thu tăng mạnh trong quí I, lợi nhuận của Amazon lại giảm gần 1/3 so với cùng kì năm ngoái. Đây là một nghịch lí của thị trường thương mại điện tử khi dịch viêm phổi cấp COVID-19 lây lan.

Doanh thu của tập đoàn thương mại điện tử Amazon tăng tới 26% trong quí I năm nay, song lợi nhuận của họ lại giảm vì những nỗ lực chống dịch viêm phổi cấp COVID-19, theo CNN.

Lợi nhuận ròng của Amazon trong quí I giảm gần 31% so với cùng kì năm ngoái, đạt 2,5 tỉ USD - tương đương 5,01 USD/cổ phiếu. Trước đó, giới phân tích Phố Wall dự đoán lợi nhuận ròng của Amazon là 3,15 tỉ USD.

Giá cổ phiếu Amazon giảm khoảng 4% trong phiên giao dịch ngày 30/4 sau khi tập đoàn công bố báo cáo tài chính.

Giấy vệ sinh, nước tẩy rửa và COVID-19 bào mòn lợi nhuận của Amazon dù doanh thu tăng vọt - Ảnh 1.

Ông Jeff Bezos, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn thương mại điện tử Amazon. Ảnh: CNBC

TỈ phú Jeff Bezos, Tổng giám đốc Amazon, cảnh báo cổ đông rằng quí II cũng sẽ là khoảng thời gian khó khăn với tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, bởi họ sẽ phải tái đầu tư hàng tỉ USD vào nỗ lực ngăn chặn dịch viêm phổi cấp COVID-19.

"Những cổ đông của Amazon phải bình tĩnh, vì chúng ta sẽ nghĩ lớn. Trong hoàn cảnh bình thường, trong quí II tới, chúng ta sẽ có khoản lợi nhuận khoảng 4 tỉ USD. Nhưng chúng ta đang đối mặt với hoàn cảnh không bình thường. Chúng ta có thể tái đầu tư toàn bộ khoản lãi đó, hoặc thậm chí hơn thế, cho các nỗ lực chống COVID-19", ông Bezos thổ lộ trong một thông báo dành cho cổ đông.

Người giàu nhất hành tinh tiết lộ Amazon sẽ dành tiền để mua những đồ bảo hộ cá nhân, tăng hoạt động khử trùng và vệ sinh, điều chỉnh qui trình hoạt động của các trung tâm hoàn thiện đơn hàng. 

Vài tuần qua, Amazon hứng chịu chỉ trích của các chính trị gia và dư luận sau khi nhiều nhân viên nói rằng họ lo ngại nguy cơ nhiễm COVID-19 khi làm việc trong các nhà kho của Amazon.

Qui trình xử lí hàng của nhân viên trong nhà kho Amazon. Video: Amazon

Amazon cũng sẽ chi tiền cho việc giao hàng cho người mua. Nhu cầu mua hàng qua nền tảng Amazon tăng vọt vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong quí I, tập đoàn đã tuyển thêm hơn 175.000 người để xử lí đơn hàng, và chiến dịch tuyển dụng vẫn tiếp tục.

Mặc dù Amazon chứng kiến lượng đơn hàng tăng phi mã trong quí I, chi phí để xử lí chúng cũng quá lớn nên sự tăng vọt doanh số không chuyển hóa thành lợi nhuận. Trên thực tế, lợi nhuận hoạt động của Amazon tại thị trường Bắc Mỹ trong quí I giảm 43% so với cùng kì năm ngoái.

Ngoài tăng chi phí cho việc tuyển thêm người ở các nhà kho, Amazon cũng tăng lương cho nhân viên làm việc theo giờ. Thông báo của Amazon nêu rõ rằng, tính tới ngày 16/5, tập đoàn sẽ phải chi thêm 700 triệu USD để tăng thù lao cho nhân viên làm việc theo giờ.

Sự tăng vọt của nhu cầu mua hàng trực tuyến chỉ tập trung vào những sản phẩm có biên lợi nhuận thấp như nước tẩy rửa, giấy vệ sinh, trong khi những mặt hàng có biên lợi nhuận cao chỉ chiếm tỉ lệ rất thấp. Hồi giữa tháng 3, Amazon phải tạm ngừng nhập các mặt hàng khác để ưu tiên những sản phẩm thiết yếu như giấy vệ sinh và nước tẩy rửa.

"Chúng tôi nghĩ Amazon đang hành động đúng hướng và trong khi bổ sung nhân sự, chúng tôi sẽ đưa mọi hoạt động trở lại trạng thái bình thường, đặc biệt là việc giao những sản phẩm không thiết yếu", Brian Olsavsky, giám đốc tài chính của Amazon, nói với CNBC hôm 30/4.

Cửu Dương