Rót vốn vào Happy Fresh, Grab chính thức lấn sân vào lĩnh vực giao hàng tạp hoá
Ăn thua với Grab, Go-Jek gọi vốn ít nhất 2 tỷ USD 'càn quét' thị trường Đông Nam Á |
Chris Yeo – Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Grab Ventures, xác nhận thương vụ mua cổ phần tại Happy Fresh - một công ty chuyên giao hàng tạp hoá, Deal Street Asia đưa tin.
Grab đã công bố kế hoạch tham gia lĩnh vực giao hàng tạp hoá từ tháng 7 - một phần trong tham vọng trở thành “siêu ứng dụng” một cửa cho khách hàng ở Đông Nam Á. Dịch vụ giao hàng tạp hoá của Grab hợp tác với Happy Fresh là GrabFresh đã bắt đầu hoạt động.
Trong một cuộc phỏng vấn bên lề Hội nghị thượng đỉnh PE-VC châu Á mới đây, Yeo khẳng định công ty ưu tiên cổ phần thiểu số và đặt mục tiêu đầu tư khoảng 5-15 triệu USD vào Happy Fresh từ vòng gọi vốn Series A.
“Nếu nói về các start-up ở giai đoạn A và B, điều tốt nhất cho cả star-up và chúng tôi là trở thành một cổ đông thiểu số trước. Sau đó chúng tôi sẽ hỗ trợ họ thông qua nền tảng, mạng lưới và vốn đầu tư. Theo thời gian, nếu chúng tôi thấy phù hợp, chúng tôi có thể tăng cổ phần tại Happy Fresh”, ông nói.
Chris Yeo – Giám đốc điều hành Grab Ventures. Ảnh: DealstreetAsia. |
Mới đây, Grab cũng chi tiền để nắm cổ phần tại công ty thanh toán di động Moca. Về khoản đầu tư này, Yeo nói Moca là đối tác chiến lược của Grab.
"Grab đã duy trì một số mối quan hệ đối tác trong những tháng gần đây, với mục tiêu hướng đến các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe trực tuyến, cập nhật tin tức và thanh toán. Đang hoạt động ở 237 thành phố tại Đông Nam Á, chúng tôi biết những khó khăn trong việc mở rộng quy mô xuyên biên giới các nước. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các công ty khởi nghiệp có rủi ro cao hơn vì chúng tôi đã thực hiện nó trước và chúng tôi biết những khó khăn họ sẽ trải qua”, Yeo nói.
Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của Grab Ventures có thể không nhất thiết phải mua lại các công ty trong danh mục đầu tư của mình.
Trong một cuộc trò chuyện bên lề tại Hội nghị thượng đỉnh PE-VC châu Á 2018, Chủ tịch Grab, ông Ming Maa, nói: “Nhìn chung, tôi có quan điểm khá tiêu cực về M&A (mua bán sáp nhập). Mục đích của Grab Ventures là hợp tác, chứ không phải để thâu tóm và kiểm soát các công ty. Hơn nữa, chi phí cho sáp nhập hiện nay rất cao. Mục tiêu của chúng tôi là hạ thấp chi phí để thúc đẩy tăng trưởng.”
Bên cạnh đó, Yeo nhận định có nhiều tiềm năng đáng kể cho sự đổi mới của Grab trong các lĩnh vực vận tải, logistíc, dịch vụ tài chính và ăn uống.
"Ngay cả trong giao thông vận tải, lĩnh vực kinh doanh lớn mạnh nhất của chúng tôi, Grab cũng mới chỉ ở bước khởi đầu trong ngành này. Chúng tôi thấy nhiều công ty khởi nghiệp thú vị trong việc lái xe tự lái, xe điện, chia sẻ pin và các phương thức vận tải khác nhau. Xe ôm công nghệ chỉ là một phần rất nhỏ so với các phương thức vận tải khác như xe buýt và tàu hỏa", Ming Maa phát biểu.
Tháng trước, Grab thông báo công ty chi 250 triệu USD để đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp ở Indonesia, một trong những thị trường cốt lõi của Grab và cũng là địa bàn căn cứ của đối thủ Go-Jek. Trong khi đó, Go-Jek cũng thiết lập quỹ đầu tư mạo hiểm Go-Ventures. Giới truyền thông đưa tin Go-Ventures đã đầu tư vào startup truyền thông địa phương Kumparan.