|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Reuters: Khả năng suy thoái Mỹ tăng lên, kỳ vọng Fed tăng lãi suất 2 lần trong năm 2019

14:23 | 20/11/2018
Chia sẻ
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng tới và ba lần trong năm tới, nhưng phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò trong tuần qua cho rằng có khả năng tốc độ sẽ chậm lại. 
reuters kha nang suy thoai my tang len ky vong fed tang lai suat 2 lan trong nam 2019 Chủ tịch Fed: Kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp mọi nguy cơ

reuters kha nang suy thoai my tang len ky vong fed tang lai suat 2 lan trong nam 2019

Nguồn: Reuters.

Xác suất của một cuộc suy thoái của Mỹ trong hai năm tới đã tăng lên 35% từ mức 30% trong cuộc khảo sát mới nhất của Reuters mặc dù vẫn ở mức thấp. Nó cũng được giữ ở mức 15% cho 12 tháng tới.

Trong khi tăng trưởng kinh tế của nhiều nước phát triển đang chậm lại, tăng trưởng trong nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn khá vững chắc. Mỹ cũng đã cắt giảm 1,5 nghìn tỉ USD thuế và giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong gần nửa thế kỷ.

Nhưng những yếu tố khả quan được dự báo sẽ chấm dứt trong quí này với sự tăng trưởng chậm lại cho đến cuối năm sau khi chiến tranh thương mại với Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

reuters kha nang suy thoai my tang len ky vong fed tang lai suat 2 lan trong nam 2019

"Nền kinh tế đang đối mặt với một số lượng lớn 'cơn gió nóng', bao gồm các tác động chậm của việc tăng lãi suất trước đó và sự mạnh lên của đồng USD; sự không chắc chắn của chủ nghĩa bảo hộ thương mại tại thời điểm khi nhu cầu ở nước ngoài chậm lại và sự hỗ trợ từ kích thích tài chính sẽ dần dần phai mờ”, James Knightley, Kinh tế trưởng tại ING cho biết.

"Rủi ro chính đối với xu hướng tăng có thể xuất phát từ việc thu hẹp của thị trường việc làm và khả năng tăng lương... Chúng tôi kì vọng tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại trong năm 2019 và điều này sẽ tạo áp lực giảm lạm phát vào cuối năm tới."

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăngkhoảng 2,7% trong quí này, giảm từ 4,2 % trong quí II và 3,5% trong quí III. Tăng trưởng GDP sau đó được dự báo sẽ giảm xuống 2,0 - 2,5% trong suốt năm 2019 và sau đó giảm xuống còn 1,8% vào giữa năm 2020, bằng một nửa tỷ lệ báo cáo mới nhất.

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu tấn công các nền kinh tế nhạy cảm với xuất khẩu như Đức và Nhật Bản. Và lần đầu tiên trong lịch sử Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã kết thúc vào Chủ Nhật trong khi các nhà lãnh đạo không đưa ra được thông cáo chung.

Điều đó đã làm giảm kì vọng về một bước đột phá trong cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Việc bán tháo gần đây trên Phố Wall đã khiến một số nhà đầu tư kì vọng Fed sẽ giảm bớt tình trạng thắt chặt chính sách tại cuộc họp tháng 11, nhưng họ đã không làm điều đó.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, các nhà kinh tế đã nhất trí cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất quỹ liên bang lên 25 điểm cơ bản lên 2,25 - 2,50% trong tháng 12. Dự báo trung bình cho thấy sẽ có thêm ba lần tăng trong năm tới, nâng lãi suất của Fed lên 3 - 3,25% vào cuối năm 2019. Nhưng chỉ 54 trong số 102 nhà kinh tế dự báo sẽ có lần tăng lãi suất thứ ba.

Các nhà đầu tư lãi suất ngắn hạn của Mỹ cũng kỳ vọng chỉ có hai lần tăng trong năm 2019. Biên độ tăng lãi suất trong năm tới cũng được dự báo trong khoảng rộng

reuters kha nang suy thoai my tang len ky vong fed tang lai suat 2 lan trong nam 2019

Một trong những lý do của sự thiếu niềm tin vào việc tăng lãi suất xuất phát từ áp lực lạm phát vẫn chưa được chế ngự. Lạm phát tiền lương đã tăng lên gần đây, nhưng phần lớn nhà kinh tế đã không nâng mức dự báo lạm phát của họ.

Tương tự như vậy, cũng không có nhiều niềm tin chính xác khi nào sự sụt giảm kinh tế tiếp theo sẽ đến.

12 đối tượng trả lời trong cuộc thăm dò mới nhất cho biết có hơn 50% cơ hội của một cuộc suy thoái trong hai năm tới. Nhưng chỉ có Fathom Consulting đã thực sự đưa ra một dự báo cho GDP để đến năm 2020.

Chỉ hơn một nửa trong số 65 nhà kinh tế trả lời một câu hỏi khác cho biết kì vọng tăng trưởng của họ không bị ảnh hưởng từ cuộc bầu cử giữa tháng 11 khi Đảng Dân chủ có những lợi ích lớn và nắm quyền kiểm soát Hạ viện. 27 người cho biết điều này sẽ gây khó khăn hơn cho Nhà Trắng trong việc thông qua các loại cắt giảm thuế như những người đã ký thành luật vào cuối năm ngoái và gây ảnh hưởng tiêu cực.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Diệp Bình