|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Quà Giáng sinh 2017' Tổng thống Trump dành cho nước Mỹ

13:09 | 23/12/2017
Chia sẻ
Tổng thống Trump chính thức đặt bút ký thông qua cắt giảm 1.500 tỷ USD thuế trong chiến thắng lập pháp lớn đầu tiên. Cải cách thuế này được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2018, quyết định liệu những người của Đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục giữ quyền nắm giữ Quốc hội.
qua giang sinh 2017 tong thong trump danh cho nuoc my Thượng viện Mỹ thông qua dự luật thuế cải cách với tỷ lệ sít sao
qua giang sinh 2017 tong thong trump danh cho nuoc my Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thuế cải cách lớn nhất 30 năm

Tổng thống Donald Trump vừa chính thức ký dự luật thuế cải cách của Đảng Cộng hòa vào thứ Sáu (22/12), một đợt giảm thuế lớn với các công ty Mỹ cùng với gói cắt giảm tạm thời cho những doanh nghiệp khác và phần lớn cá nhân.

“Tôi xem đây là một dự luật dành cho phần lớn tầng lớp trung lưu và cho việc làm”, Tổng thống Trump trả lời các phóng viên trong Phòng Bầu dục trước khi ký luật này. “Các công ty thực sự sẽ điên cuồng theo nghĩa đen đối với việc này. Tôi nghĩ thậm chí còn vượt ngoài dự đoán của mình”.

qua giang sinh 2017 tong thong trump danh cho nuoc my
Tổng thống Donald Trump kí văn bản ban hành luật (Nguồn: Bloomberg)

Chữ ký của ông Trump cần 7 tuần chạy nước rút, bắt đầu từ việc Hạ viện trình bày luật thuế của họ vào tháng trước, và đưa Đảng Cộng hòa (GOP) chiến thắng lập pháp lần đầu tiên kể từ tháng 1.

Dự luật này không nhận được sự ủng hộ trong cuộc trưng cầu quốc gia, một phần bởi những lo ngại về lợi ích của nó đối với các công ty và những người giàu nhất. Tuy nhiên Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa cho biết giới trung lưu Mỹ sẽ đón nhận nó.

Dự luật này cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% về 21% và giảm thuế thu nhập cá nhân ở tất cả mức thu nhập. Những phân tích cho thấy rằng phần lớn lợi ích sẽ đưa đến những người có thu nhập hàng đầu. Nó cũng đưa ra những giới hạn mới đối với những khoản khấu trừ được dùng nhiều trong những bang có thuế suất cao và giá trị nhà cao, nghĩa là một số người trong khu vực này sẽ trả nhiều thuế hơn.

Về tổng thể, luật này dự định sẽ giảm doanh thu liên bang khoảng 1.500 tỷ USD trong thập kỷ tớ, mặc dù những khoản cắt giảm thuế cá nhân của nó dự định sẽ hết hạn vào năm 2016 để tránh việc thêm vào những khoản thâm hụt sau đó. Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa kỳ vọng việc cắt giảm thuế doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Luật này được kỳ vọng là sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2018 quyết định xem liệu những người của Đảng Cộng hòa sẽ vẫn giữ quyền nắm giữ Quốc hội.

Tổng thống Trump nhiều lần lặp lại kế hoạch này là một ân huệ cho tầng lớp trung lưu, đạo luật sẽ bao gồm những điều khoản về gấp đôi khoản khấu trừ cơ bản và tăng tín thuế dành cho người nuôi con. Những phương pháp này sẽ làm lợi ích cho hàng triệu gia đình, không chỉ là tầng lớp trung lưu.

Những nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho biết một gia đình 4 người kiếm 73.000 USD/năm, chiếm đa số trong thu nhập của nước Mỹ, sẽ có được khoản giảm thuế hơn 2.000 USD. Tuy nhiên luật này cũng cắt giảm tỷ lệ thuế của những gia đình thu nhập hơn 600.000 USD/năm, tạo ra một khoản lợi thuế mới cho những người sở hữu khoản đầu tư, các công ty nợ giới hạn và những thể thức khác được thông qua.

Ông Trump cho biết Nhà Trắng vừa sắp xếp buổi ký vội vã vào thứ Sáu (22/12), thay vì một lễ ký trang trọng nhằm đảm bảo nó theo lời hứa của ông được hoàn thành trước Giáng sinh.

Thành Nguyên

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.